Kỹ thuật đánh lái vô lăng ô tô rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ xử lý và độ chính xác khi điều khiển vô lăng.
Có 2 kỹ thuật đánh lái vô lăng ô tô cơ bản là đánh lái chéo tay và đánh lái kéo đẩy.
Đánh lái kéo đẩy ( Push and Pull) được sử dụng khi xe chạy ở tốc độ cao. Cách đánh lái này có ưu điểm đánh lái mượt, hoạt động tay linh hoạt giúp định hướng chính xác và có thể xử lý nhanh các tình huống bất ngờ. Khi gặp trường hợp va chạm, túi khí có khoảng trống an toàn để bung ra, không gây tổn thương cho người lái.
Sau đây là hướng dẫn cách đánh lái xe ô tô kéo đẩy ( trường hợp giả sử đánh lái xe để rẽ về bên trái).
Bước 1. Đặt cả 2 tay ở vị trí cao nhất trên vô lăng - vị trí 12 giờ
Bước 2. Tay trái kéo vô lăng xoay theo hướng bên trái rồi đưa vô lăng xuống điểm thấp nhất - vị trí 6 giờ. Tay phải lúc này cầm hờ bên phải.
Bước 3. Tay phải đẩy vô lăng xoay theo hướng bên phải đưa vô lăng từ vị trí 6 giờ lên lại vị trí 12 giờ.
Bước 4. Tiếp tục thao tác kéo xuống đẩy lên
Đánh lái chéo tay ( Hand over Hand) thường được sử dụng khi xe chạy ở tốc độ thấp. Cách đánh lái này cũng mang ưu điểm đánh lái nhanh hơn. Bên cạnh việc có thể chủ động với lực nhiều hơn, phù hợp với những xe có vô lăng nặng kiểu thể thao như các dòng xe BMW hay xe vô lăng trợ dầu như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Terra…
Tuy nhiên cách đánh vô lăng này có nhược điểm là dễ gây cản trở việc túi khí bung ra. Vì tay đang bắt chéo trước vô lăng nên khi xe va chạm mạnh, túi khí bung ra có thể khiến tay đập thẳng vào mặt. Do đó, kỹ thuật đánh lái này được khuyên chỉ nên sử dụng khi xe di chuyển trên phố ở tốc độ thấp.
Hướng dẫn cách đánh lái vô lăng ô tô chéo tay ( trường hợp giả sử đang cho xe rẽ về bên trái)
Bước 1. Đặt tay theo cách cầm vô lăng chuẩn là vị trí 9h15 ( hay hướng 9h và 3h).
Bước 2. Tay phải và tay trái cùng đẩy vô lăng xoay về bên trái
Bước 3. Khi tay trái đang xuống tới điểm 8h thì buông tay trái rồi bắt chéo tay trái lên phía trên vị trí 12 giờ hoặc 1 giờ.
Bước 4. Tiếp tục giữ thao tác kéo xuống và bắt chéo tay.
Kỹ thuật quay vô lăng bắt chéo tay là các thao tác chuyển động nối tiếp nhau một cách tuần tự. Nếu người lái làm chủ được tay lái và tốc độ xe khi vào cua thì không nhất thiết phải nắm vô lăng ở vị trí chuẩn như hướng dẫn trên.
Nếu tài xế tính được góc độ quay vô lăng có thể linh hoạt chọn vị trí nắm của 2 tay theo ý muốn. Cách đánh lái vô lăng này gồm các bước xoay vô lăng đòi hỏi độ chính xác cao, cả 2 tay đều phải thao tác nhanh nhưng phải chuẩn. Tuyệt đối không để tay lái quay tự do khi đang đánh lái.
Sau đây là một số lưu ý tài xế cần lưu ý để điều khiển vô lăng được an toàn:
- Không vê vần vô lăng bằng lòng bàn tay vì lòng bàn tay thường có mồ hôi rất dễ trơn trượt, khó điều khiển gây nguy hiểm.
- Không quay vô lăng bằng cách nắm chấu vô lăng vì phạm vi hoạt động rất hạn chế
- Có thể xoay vô lăng khi lùi xe bằng 1 tay, tuy nhiên nhiều chuyên gia khuyên nên tạo thói quen xoay bằng 2 tay để kiểm soát lực vô lăng tốt hơn.
Ngoài việc nắm rõ các lưu ý trên, thì tài xế nên kiểm tra thường xuyên các bộ phận trên hệ thống lái như vô lăng, thước lái, bơm trợ lực lái, góc đặt bánh xe, lốp xe… để đánh lái vô lăng được chuẩn xác và dễ dàng. Khi phát hiện thấy xe bị lệch tay lái, xe bị nhao lái, xe bị lệch thước lái, vô lăng bị nặng,... nên đưa xe đi kiểm tra và khắc phục ngay. Đồng thời, cũng cần kiểm tra điều chỉnh vô lăng và ghế lái sao cho có tư thế ngồi thoải mái nhất.
=> Xem thêm: Giá xe tải