Tầm nhìn kém thường gây khó khăn cho các tài xế đưa ra quyết địn quan trọng khi ngồi sau vô lăng. Nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về an toàn trên đường.
Ngoài bóng đèn halogen truyền thống, có rất nhiều bóng đèn công nghệ cao đã được nghiên cứu và chế tạo để mang lại khả năng quan sát tốt hơn trên con đường mà xe đang di chuyển. Được biết đến nhiều nhất là ba loại: HID, LED và Laser.
Trong nhiều trường hợp, người lái xe gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa các cấu hình đèn pha này, tạo ra sự nhầm lẫn, đặc biệt là khi xác định loại đèn nào cung cấp giá tốt nhất và đối phó trong một tình huống nhất định.
HID là viết tắt của High Intensity Discharge, loại đèn này làm cho việc sử dụng dây tóc truyền thống. Thay vào đó, các bóng đèn trong cấu hình này sử dụng khí xenon làm nguồn sáng.
Phần tử Xenon ở dạng áp suất cao, được kích thích bởi đầu vào điện của các điện cực cao áp của đèn pha HID. Sau khi được kích hoạt, nguồn cung cấp xenon sẽ nóng lên chuyển thành trạng thái plasma và tạo ra ánh sáng xanh lam. xanh lam hoặc trắng. Hầu hết các đèn pha HID được sử dụng cùng với cụm chùm tia máy chiếu. Nhằm để tập trung và định hướng chùm sáng của bóng đèn.
Điều này tối đa hóa hiệu quả chiếu sáng của đèn pha HID, trong khi giảm thiểu khả năng vô tình làm lóa mắt người lái xe đang đi tới. Đèn pha HID xuất hiện lần đầu tiên trên BMW 7 Series vào năm 1991. Trong hơn 30 năm, đèn pha HID đã được biết đến với tuổi thọ cao kể từ khi chúng phổ biến trung bình hơn 30.000 giờ trong hầu hết các ứng dụng.
Tóm lại, đèn pha HID là một giải pháp thay thế khả thi cho việc sử dụng đèn halogen tiêu chuẩn. Trong hầu hết các trường hợp, đèn pha HID được lắp đặt đúng cách tạo ra năng lượng gấp 23 lần so với bóng đèn halogen và ít ảnh hưởng đến hệ thống sạc của xe.
Sự ra đời của đèn pha LED là một tiến bộ khá mới trong thiết kế ô tô so với HID và đèn LED. Công nghệ này được BMW giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2011 trên i8 Hybrid.
Trái với suy nghĩ của nhiều người, đèn pha LED không chiếu tia laze xuống đường. Thay vào đó, các tia laser được sử dụng trong softbox được phản xạ bởi một thấu kính chứa đầy phốt pho màu vàng. Phốt pho này sẽ phản ứng với đầu vào được cung cấp từ tia laser của cụm lắp ráp bằng cách phát ra ánh sáng cực sáng.
Ánh sáng tạo ra bởi phản ứng này được chiếu ra ngoài bằng một gương phản xạ đặc biệt qua thấu kính ngoài cùng của đèn pha, do đó không có chùm tia laze nào được phát ra có thể gây hại. Một số thương hiệu sản xuất xe ôt ô, bảo gồm cả những "ông trùm" như Audi và BMW đã tuyên bố rằng tia laser được trang bị trên xe của họ có khả năng chiếu sáng gấp 1.000 lần so với bóng LED thông thường.
Trong khi đó ở thời điểm hiện tại, cụm đèn pha laser sẽ có giá cao hơn nhiều so với bóng đén HID và đèn LED thông thường. Mặc dù theo như dự đoán mức giá này có thể giảm nhẹ trong tương lai khi những nguyên liệu và các đơn vị cùng nhiều thiết kế.
Độ sáng
* HID: Khá sáng, cho khả năng hiển thị tốt, trong hầu hết các trường hợp, gấp 2 - 3 lần so với đèn halogen
* LED R\rất sáng và sáng hơn một chút so với HID, chùm tia cao tốt.
* Laser: Sáng hơn nhiều so với HID và LED, phạm vi ánh sáng lên đến 400 mét.
Tuổi thọ
* HID: Khá bền trong nhiều trường hợp, nhiều nhà sản xuất tuyên bố sản phẩm của họ có tuổi thọ trung bình là 2.0003.000 giờ.
* Đèn LED: Rất bền với tuổi thọ đã nêu lên đến 10.00050.000 giờ, vì vậy đèn này sẽ kéo dài thêm 510 năm nữa.
* Laser: Cực kỳ bền, hầu hết các đèn pha laser có tuổi thọ hơn 50.000 giờ nhưng vẫn đang được thử nghiệm thực tế.
Dải màu
* HID có thể rất khác nhau về màu sắc, từ vàng đến xanh lam / tím. Sự khác biệt giữa màu sắc của bóng đèn nằm ở nhiệt độ mà khí xenon được đốt nóng
* Đèn LED về cơ bản có màu trắng, mặc dù một số bóng đèn LED có thể thay đổi màu với thấu kính tùy chỉnh.
* Tia laser chủ yếu chiếu ánh sáng có màu tương tự như mặt trời, tuy nhiên sẽ có nhiều loại tia laser khác nhau.
Kích thước / Kiểu dáng
* HID có kích thước tương đương với bóng đèn halogen tiêu chuẩn, mặc dù không nhỏ gọn như đèn LED, nhưng có thể mong đợi những bóng đèn hiệu quả hơn trong tương lai.
* Đèn LED nhỏ hơn một chút so với đèn LED. Với đèn halogen tiêu chuẩn, điều này là do đèn LED không yêu cầu nguồn cung cấp khí áp suất cao.
* Tia laser được cung cấp dưới dạng một cụm đơn vì tia laser được sử dụng trong các loại đèn này cực kỳ nhỏ gọn mà không có bóng đèn.
Giá cả
* Với mức giá trung bình từ 700.000 đồng đến 2,3 triệu đồng, HIDs rẻ hơn đèn LED và laser.
* LED thường đắt hơn HID nhưng rẻ hơn laser, giá bán lẻ trung bình từ 1,1 đến 2,3 triệu đồng.
* Laser khá đắt, thường có giá gần 6 triệu đồng / bộ, thậm chí có thể cao hơn tùy theo loại xe và loại thân xe.
Lựa chọn tấm phản quang hoàn hảo phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình và đáp ứng nhu cầu chiếu sáng trung tâm thành phố, HID là lựa chọn tốt nhất của bạn.
Mặt khác, nhiều chủ sở hữu xe thể thao hoặc hiệu suất cao lại thích đèn pha LED. Điều này thường là do sự xuất hiện sắc nét và đáng chú ý của ánh sáng phát ra từ đèn LED, thường có màu trắng sâu. Đối với những người lái xe không quan tâm đến công nghệ mới nhất và có nhiều tiền hơn để đầu tư vào nhiều thiết bị hơn, không có hệ thống chiếu sáng nào hiệu quả hơn những người lái xe bằng laser.
Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết này.
Tin Bán Xe là website thuộc Công ty TNHH Thương mại E-Com. Là trang web chuyên cập nhật các thông tin, review trải nhiệm - đánh giá chi tiết xe hơi, cập nhật bảng giá xe oto các hãng xe hơi trong và ngoài nước. Và là cầu nối giúp kết nối giữa người mua và người bán thông qua nền tảng mua bán ô tô trực tuyến hiệu quả.