Ngay từ những phiên bản đầu tiên cách đây 13 năm thì công nghệ kích hoạt bằng giọng nới đã trở thành một phần của SYNC®. Các kỹ sư của thương hiệu xe Ford nhận thấy sự cấp thiết phải tối ưu hóa công nghệ kích hoạt bằng giọng nói SYNC® bằng cách giảm lượng thông tin đầu vào chỉ còn một lệnh.
Sau những lần chứng kiến về hậu quả đến từ việc lái xe không tập trung. Đội ngũ kỹ sư của thương hiệu đến từ Hoa Kỳ - Ford đã quyết định phát triển một công nghệ mới. Nhằm giúp những tài xế tập trung điều khiển xe một cách an toàn nhất. Sau một thời gian dày công nghiên cứu cùng với việc hợp tác cùng Microsoft.
Trong một sự kiện triển lãm Detroit Motor Show được diễn ra vào đầu năm 2007, công nghệ nhận diện giọng nói với tên gọi SYNC này đã được Ford giới thiệu rộng rãi với những khách hàng.
Đến nay, qua 13 năm hình thành và phát triển hệ thống nhận diện giọng nói SYNC đã có những phát triển vượt bậc - trở thành một trong những công nghệ hệ thống kích hoạt bằng giọng nói trực quan, tiên tiến nhất hiện nay. Trước đây, hệ thống này thường chỉ xuất hiện dưới dạng tùy chọn. nhưng hiện nay, nó đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe khác nhau của Ford.
SYNC® nhận diện giọng nói như thế nào?
Là tiêu chuẩn trên nhiều xe Ford, SYNC® đã trở thành một trong những hệ thống kích hoạt bằng giọng nói trực quan nhất và không thể thiếu. Thiết kế SYNC® cốt lõi là hệ thống nhận diện, cùng với việc ra lệnh bằng giọng nói với cụm dữ liệu ngôn ngữ được tích hợp trên phần mềm giải mã. Nó sẽ chia nhỏ âm thanh để phân tích, hiểu rõ từng mệnh lệnh của người dùng.
Nhóm ngôn ngữ là một danh sách lớn các từ hoặc cụm từ được lập trình để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Ngoài ra, một số lượng lớn các lệnh tương ứng với các chức năng (có thể được kích hoạt bằng ngôn ngữ nội bộ) được lưu trữ trong xe trong nhóm dữ liệu ngôn ngữ SYNC®.
Phần mềm giải mã giọng nói cũng lọc các thuộc tính âm thanh của mỗi lệnh để khớp với danh sách các từ trong nhóm dữ liệu giọng nói. Giọng nói của các vùng miền khác nhau trong cùng một quốc gia cũng được lưu ý. Những ngôn ngữ hỗ trợ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Thái ... có nhiều phương ngữ và giọng đọc khác nhau giữa các vùng nên dữ liệu ngôn ngữ cũng được cập nhật nhằm nâng cao khả năng nhận diện một câu lệnh của hệ thống.
Đặt giá trị con người vào vị trí trung tâm của sự phát triển.
Nhóm Phát triển Công nghệ Nhận diện Giọng nói của Ford được lãnh đạo bởi bà Yvonne Gloria, người đã có những đóng góp đáng kể trong quá trình phát triển công nghệ này. Kể từ khi SYNC® 3 ra mắt công chúng vào năm 2014.
Thế giới không ngừng phát triển đã cho phép các kỹ sư của nhóm làm việc không ngừng nghỉ từng ngày để tinh chỉnh và mở rộng các tính năng của SYNC®. Bằng cách phân tích hành vi của khách hàng với SYNC®, các kỹ sư phát triển hệ thống hơn nữa và nó trở nên trực quan và thân thiện hơn với người dùng. Chẳng hạn như tối ưu hóa tác vụ hoặc đơn giản hóa truy cập. Qua quá trình đó đã hơn 80% lệnh SYNC® có thể được thực hiện trong một bước.
Thông qua nghiên cứu và phân tích chuyên sâu về SYNC® 3, các kỹ sư có thể nắm bắt luồng dữ liệu âm thanh liên tục về cách khách hàng sử dụng SYNC® 3 cho các mục đích khác nhau. Từ đó, họ có thể xác định những lỗi phổ biến mà người dùng thường xuyên gặp phải, từ đó tổ chức và cải tiến các công việc phù hợp hơn thay vì để người dùng tự làm. Tất cả dữ liệu được thu thập phải được sự chấp thuận của người dùng.
Tương lai của công nghệ kích hoạt bằng giọng nói trên xe ô tô
Bà Gloria cho biết có nhiều cách mà xe được trang bị SYNC có thể nâng cao trải nghiệm lái xe. Đặc biệt với công nghệ tiên tiến hiện nay đang phát triển một cách nhanh chóng. Trong đó các mang hình giải trí cỡ lớn trên xe đang dần thay thế cho những nút bấm truyền thống. Điều này tạo nên một sân chơi đầy tiềm năm cho công nghệ kích hoạt bằng giọng nói trong tương lai.
Tin bán xe là website chuyên cập nhật tin tức, bảng giá xe ô tô nhanh nhất và chính xác nhất. Đồng thời tin bán xe cũng là website chuyên cung cấp dịch vụ đăng tin mua bán ô tô miễn phí uy tín hàng đầu Việt Nam.
Ảnh: Internet