Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc Hill-start Assist Control - HAC (hoặc HSA), xuống dốc và đổ đèo Downhill-Assist Control (DAC) là những tính năng an toàn giúp ích rất nhiều các bác tài khi lái xe đường đèo dốc.
Khởi hành ngang dốc là một kỹ thuật lái xe không hề dễ dàng. Vì khi người lái nhả phanh và chuyển sang chân ga sẽ mất vài giây. Nếu bạn nhả phanh nhưng chân ga chậm hoặc không đủ mạnh, xe sẽ dễ bị lật, tụt dốc.
Nhả phanh nhưng lại đạp ga qua trớn , xe dễ vọt lên, thậm chí mất lái. Do đó, các nhà sản xuất ô tô đã phát triển một hệ thống an toàn để giúp việc hỗ trợ khởi hành ngang dốc thông minh, dễ dàng và an toàn hơn ( HAC).
Nếu xe dừng lại ở giữa dốc và di chuyển về phía trước, Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ được kích hoạt. Ngay sau khi người lái nhả bàn đạp phanh, HAC sẽ tự động dừng phanh. Điều này cho phép người lái từ từ tăng tốc và tăng tốc để tiếp tục hành trình. Bạn không phải lo lắng về việc xe bị tụt dốc khi nhả chân phanh.
Mỗi thương hiệu xe có các thiết kế hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc khác nhau. Thế nhưng, hầu hết xe vẫn hoạt động dựa trên nguyên lý chung là dùng cảm biến sẽ theo dõi dóc nghiên của chiếc xe. Sau đó, kết hợp (ECU) để kiểm soát phanh xe và phân bổ lực mô men xoắn đều lên các bánh xe.
Trước đây, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngnag dốc là một tính năng thông minh an toàn, thường sẽ chỉ thấy tại những chiếc xe hạng sang hay xe phổ thông. Nhưng càng về cấp sau này, giống như hệ thống cân bằng điện tử và hệ thống bó cứng phanh... thì HAC dã dần dần được áp dụng phổ biến hơn. Ngày nay, các xe hạng B như Toyota Vios, Honda City, Mazda 2, Hyundai Accent, Kia Soluto… đều đã được trang bị tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc này...
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc hoặc đổ đèo HDC (Hill Descent Control) hay DAC (Down Hill Assist Control) đều là hệ thống an toàn, giúp các bác tài kiểm soát tốc độ khi xe ddooor đềo đi xuống dốc an toàn hơn, hạn chế tình trạng người lái rà phanh liên tục dẫn đến việc nóng má phanh hoặc sôi dầu phanh khiến xe bị phanh xe bị bó cứng và thậm chí là mất phanh rất nguy hiểm. Hệ thống này giúp ích rất nhiều khi lái xe đường đèo hay đổ dốc.
Hệ thống Hỗ trợ đổ đèo và xuống dốc sử dụng chung một bộ truyền động với nhiều hệ thống an toàn khác như chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát lực kéo TCS… Nút bấm hệ thống hỗ trợ xuống dốc thường nằm trên taplo, vô lăng hoặc bệ cần số.
Khi xuống dốc, người lái chỉ cần bấm nút để kích hoạt chức năng này. Hệ thống HDC được kích hoạt và các cảm biến góc nghiêng của xe sẽ gửi tín hiệu đến bộ xử lý.
Từ đó, bộ xử lý trung tâm tính toán và ra lệnh can thiệp vào hệ thống phanh, hệ thống phân phối mô-men xoắn để kiểm soát tốc độ xe phù hợp với độ dốc của đường. Nhờ đó, người lái không phải chú ý đến chân phanh hay chọn số mà thay vào đó là tập trung vào việc điều khiển vô lăng.
So với hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc thì hệ thống hỗ trợ đổ đèo, xuống dốc vẫn chưa được sử dụng rộng rãi. Hệ thống này chỉ phổ biến trên các dòng xe sang của các hãng như Mercedes, Audi, BMW, Lexus, Land Rover, Volvo ... Đối với phân khúc phổ thông, HDC chủ yếu được trang bị trên các phiên bản cao cấp của dòng xe SUV hoặc bán tải như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajro Sport, Mitsubishi Triton, Nissan Terra, Nissan Navara ...
Hệ thống hỗ trợ khởi hành lên dốc hay xuống dốc và xuống dốc không hoạt động độc lập mà sử dụng chung một bộ truyền động như ở nhiều hệ thống an toàn khác trên xe. Do đó, cấu tạo và lắp đặt rất phức tạp. Chính vì vậy, việc bổ sung thêm hỗ trợ thoát ngang xuống dốc ở phần đế ngoài mà chỉ có nhà sản xuất mới trang bị được.
Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết này.
Tin Bán Xe là website thuộc Công ty TNHH Thương mại E-Com. Là trang web chuyên cập nhật các thông tin, review trải nhiệm - đánh giá chi tiết xe hơi, cập nhật bảng giá xe oto các hãng xe hơi trong và ngoài nước. Và là cầu nối giúp kết nối giữa người mua và người bán thông qua nền tảng mua bán ô tô trực tuyến hiệu quả.