Hàng loạt mẫu xe từng rất được ưa chuộng vì một lý do nào đó có thể sẽ bị khai tử trên những thị trường ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2022. Việt Nam có rất nhiều cái tên phổ biến.
Dù cạnh tranh gay gắt với hai đối thủ “đồng hương” Toyota Camry và Honda Accord, Mazda vẫn quyết định dừng sản xuất hai mẫu xe hạng D Mazda 6 và CX-3 vào năm 2022, đầu tiên tại thị trường Mỹ. Điều này có nghĩa là Mazda 6 2021 và CX-3 2021 sẽ được bán hết và không có mẫu xe thay thế nào được cung cấp.
Thông tin Mazda 6 sẽ bị ngừng sản xuất tại một thị trường quan trọng như Mỹ là điều rất bất ngờ. Mẫu sedan phân khúc D của Mazda vẫn là thương hiệu bán chạy nhất và có thể cạnh tranh với các thương hiệu “ông lớn” cùng phân khúc trên thị trường.
Đối với Mazda CX-3, việc "khai tử" mẫu SUV này tại Mỹ đã được dự đoán từ rất lâu trước khi xuất hiện sự thay thế của Mazda CX-30 2021 trong phân khúc xe gầm cao đô thị. Tuy nhiên, tại một số thị trường nhất định, Mazda vẫn bán cả CX-3 và CX30, chẳng hạn như tại Thái Lan hay gần đây nhất là Việt Nam.
Theo nhiều nguôn tin tức, dòng xe biểu tưởng Chevrolet Camaro 1LE - mẫu xe cơ bắp Mỹ từng được nhiều dân chơi Việt Nam săn đón sẽ chính thức bị khai tử sau thế hệ thứ 6 vào năm 2022.
Từng là một cái tên hot, luôn nhận được nhiều sự quan tâm tới mức được chọn làm biểu tượng cho loạt bộ phim nổi tiếng như Transformer cùng nhân vật Bumblebee, Camaro giờ lại đứng ngay bờ vực cửa tử do có doanh số quá thấp.
Sau một thời gian dài sa sút, do ảnh hưởng của COVID-19, năm 2020 của Camaro có thể coi là một “bước tiến thần tốc”, với doanh số giảm 38,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 29.775 xe.
Trong đó, Camaro là mẫu xe Chevrolet giảm giá sâu nhất, về tổng thể, mẫu xe của GM cũng chỉ đứng sau Buick Encore (59,2%). Bức ảnh trên thậm chí còn thấp hơn cả Chevrolet Spark bán được 33.478 xe trong năm 2020. Dù Chevrolet cũng bỏ qua Spark nhưng vẫn tăng 7%.
Kia Stinger từng gây bão thị trường sắp bị khai tử vào năm 2022, nguyên nhân có thể đến từ doanh số. Đây là một mẫu sedan hiệu suất cao rất đáng mua nhưng trong nhiều năm qua, Kia Stinger không đạt được doanh số như hãng xe Hàn Quốc mong đợi. Đặc biệt là tại Hoa Kỳ và Úc, doanh số của Stinger chỉ bằng một nửa so với kỳ vọng của Kia.
Thay vào đó, Kia đã giới thiệu các phiên bản GT-Line, GT1 và GT2 mới. Ngoài giá cả, điểm khác biệt lớn nhất giữa GT-Line cơ bản và GT1 là động cơ. Phiên bản GT-Line của Stinger sử dụng động cơ tăng áp thẳng hàng 2,5 lít, công suất 300 mã lực. Đồng thời, GT1 (và GT2) sử dụng động cơ tăng áp V6 3,3 lít với sức mạnh 336 mã lực.
Mẫu SUV Toyota Land Cruiser mang tính biểu tượng của dòng xe địa hình nhiều khả năng sẽ biến mất khỏi thị trường Mỹ sau năm 2022, do doanh số của mẫu xe này khá “cầm chừng” và không có giá trị chiến lược cao. Trên thực tế, bất chấp lời kêu gọi của người dùng về việc nâng cấp mẫu SUV lên thế hệ mới, Toyota vẫn rất im hơi lặng tiếng trong những năm gần đây và gần như không hề nhắc đến Land Cruiser.
Dữ liệu của Carsales Base cho thấy Toyota Land Cruiser chỉ bán được 3.235 chiếc tại Hoa Kỳ vào năm ngoái. Để làm cho vấn đề phức tạp hơn, mẫu Lexus LX 570 "Brother" có giá khởi điểm cao hơn, nhưng doanh số bán hàng cao hơn, năm ngoái, doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ đạt 4.753. Nếu không còn Land Cruiser, đội hình SUV Toyota sẽ mất đi một dòng SUV địa hình thực thụ- phân khúc trong 2 năm gần đây trở nên khá hot nhờ vào Suzuki Jimny và mới hơn là Ford Bronco.
Tin tức mới nhất từ trang Nikkei, Honda Motor đã đưa ra quyết định ngừng sản xuất 3 mẫu ô tô là Clarity, Legend và Odyssey, dự kiến từ tháng 3 năm sau. Ba mẫu xe đều được sản xuất tại nhà máu Sayama gần Toyota ( Nhật Bản). Nguyên nhân của việc khai tử ba mẫu xe này do có doanh số rất thấp, kém sự cạnh tranh và đã hết vòng đời.
Kế hoạch khai tử 3 mẫu xe trên giúp Honda sắp xếp lại các hoạt động sản xuất của mình và tập trung hơn vào triển khai công nghệ ô tô hiện để tiến tới mục tiêu không bán các mẫu xe phát thải vào năm 2040.
Trong 3 mẫu xe Honda quyết định khai tử, Odyssey đang kinh doanh thực thụ tại Việt Nam. Lý do ngừng sản xuất là do thay đổi chậm, kém hấp dẫn so với người hàng xóm Toyota Alphard. Thị trường Việt Nam cũng không phải mảnh đất màu mỡ để Odyssey thể hiện.
Những mẫu xe crossover giá rẻ như Volkswagen, Hyundai, Toyota, Mazda bán khá chạy, phân khúc thị trường trên 2 tỷ thường kén người mua. Một phần nguyên nhân là do khách hàng tin tưởng các thương hiệu châu Âu hơn ở mức giá này. Theo báo cáo doanh số hàng tháng, Honda Odyssey thường không bán được chiếc nào.
Nissan đã xác nhận rằng mẫu xe bán tải Nissan Navara D23 sẽ ngừng sản xuất trên toàn châu Âu từ cuối năm nay. Khi nhà máy Barcelona (Tây Ban Nha) đóng cửa vào tháng 12, công ty cũng sẽ ngừng sản xuất mô hình này ở Lục địa già và doanh số bán mô hình này sẽ kết thúc vào năm 2022.
Theo Nissan, nguyên nhân là do thị trường xe bán tải đang bị thu hẹp và người tiêu dùng đang chuyển sang sử dụng những mẫu xe bán tải “xanh” hiện đại hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Renault Alaska và Mercedes X-Class là “anh em” của Navara, chúng cũng được sản xuất tại Barcelona nhưng bị ngừng sản xuất vì lý do tương tự.
Quyết định lần này của Nissan được đánh giá là đặt nền móng cho triển vọng tươi sáng của thế hệ xe bán tải mới trang bị công nghệ hiện đại như Hyundai Santa Cruz, Ford Mavericks, Ford F150 Lightning, ... chạy điện thuần túy tại Châu Âu.
Xem thêm => Giá xe ô tô