Theo trang mua bán xe hơi Edmunds.com, mối quan tâm đến xe hybrid và xe điện trong ba tháng đầu năm 2022 cũng tăng lên ở thời điểm giá xăng dầu tăng.
Ở chiều ngược lại, khi giá xăng dầu đang có xu hướng giảm thì nhu cầu mua ô tô “điện khí hóa” và tốn ít nhiên liệu cũng giảm theo.
Điều đáng ngạc nhiên là mối quan tâm với xe ô tô "xanh" thậm chí còn giảm với tỷ lệ lớn hơn so với giá xăng. Ngay cả khi giá xăng dầu bắt đầu tăng trở lại vào tháng 6, nhu cầu đối với xe điện và xe hybrid đã tăng trở lại, tuy nhiên không ở mức trước đó. Người tiêu dùng đã bắt đầu "thích nghi" với giá xăng cao, và sự quan tâm đến xe điện hoặc xe hybrid không còn mạnh mẽ như trước đó.
==> Xem thêm: Bảng giá xe ô tô cập nhật chi tiết mới nhất
Cụ thể, tỷ lệ người mua ô tô trên Edmunds.com cân nhắc đến các loại xe hybrid và xe điện đã đạt mức cao nhất là 25% vào khoảng giữa tháng 3 năm nay, khi giá xăng đạt mức cao nhất là 4,41 USD / gallon (1 gallon = 3,78 lít) ở Mỹ.
Sau đó, khi giá xăng giảm trong tháng 4, nhu cầu tìm hiểu xe hybrid và xe điện cũng giảm, tuy nhiên nhanh hơn nhiều so với mức giảm giá xăng. Ngay cả khi giá xăng tăng trở lại, đạt mức kỷ lục mới là hơn 5 USD/gallon vào giữa tháng 6, lượt tìm kiếm đối với xe hybrid và xe điện cũng tăng thế nhưng ít hơn trước, tỷ lệ người mua xem xét các loại xe này chỉ đạt khoảng 22%.
Theo dữ liệu gần nhất của trang Edmunds.com, giá xăng hiện nay là 4,41 USD/gallon chỉ thấp hơn khoảng 5% so với mức đỉnh của tháng 3, tuy nhiên mối quan tâm đối với việc mua ô tô điện đã giảm 32%.
Giám đốc tổ chức tư vấn thị trường Avant Guide Institute,ông Daniel Levine nhận định rằng người mua xe cũng bị ảnh hưởng bởi các chiến dịch tiếp thị của nhà sản xuất ô tô, những thay đổi trong các chính sách khuyến khích của chính phủ và vấn đề lãi suất. Dù vậy, xu hướng chung là nhu cầu mua sắm xe điện vẫn đi song song với xu hướng giá xăng tăng, đây sẽ là lực kéo mạnh cho thị trường xe điện.
Khi giá xăng tăng vọt sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2, người tiêu dùng dường như lo ngại về việc giá xăng sẽ tăng cao như thế nào, Aleksandar Tomic, phó giám đốc đổi mới và công nghệ tại Đại học Boston, cho biết. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng tìm kiếm xe điện. Nhưng khi giá xăng lên đến đỉnh điểm, người tiêu dùng nhận ra mức tăng là hạn chế và những lo ngại ban đầu của họ đã giảm bớt.
Ông Aleksandar Tomic nói thêm: “Mọi người có thể thích nghi bằng cách lái xe ít hơn”. Bên cạnh đó, các công ty cũng linh hoạt trong việc cho phép nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà, giảm bớt áp lực về nhu cầu sử dụng nhiên liệu.
Nhìn chung, sự quan tâm đến xe điện vẫn cao hơn khoảng 3 điểm phần trăm so với đầu năm 2022, theo Edmunds.com.
Nhà phân tích Ivan Drury của Edmunds.com chỉ ra rằng các lượt tìm kiếm xe điện cũng không có mối tương quan trực tiếp với doanh số bán xe điện và xe hybrid thực tế, đặc biệt là trong một thị trường ô tô vốn đã bị hạn chế bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng. Xe điện và xe hybrid vẫn chỉ chiếm 10% doanh số bán xe mới.
===> Cập nhật tin tức mới nhất về ô tô tại tin bán xe