Trải nghiệm lái tốt, mượt mà là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn khi mua xe ô tô. Tuy nhiên khi mua xe, cần nhìn vào những yếu tố nào để đánh giá được trải nghiệm lái của chiếc xe ô tô? Tin Bán Xe mời bạn đọc cùng theo dõi để biết được câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.
Để có một chiếc xe mang lại cảm giác lái tuyệt vời, vô lăng phải nhạy và ổn định khi đánh lái. Độ nhạy của vô lăng được đánh giá dựa trên 2 yếu tố là độ nặng của vô lăng và độ ổn định của vô lăng. Đặc biệt hơn, xe đạt tiêu chuẩn khi người lái bẻ lái, xe sẽ chuyển hướng ngay lập tức và chính xác, giúp người lái tự tin hơn trong việc điều khiển xe.
Độ nặng của vô lăng là lực mà người lái xe tác động lên vô lăng khi điều khiển xe. Mức độ nặng tiêu chuẩn được đánh giá là không quá nặng cũng không quá nhẹ. Nếu quá nhẹ sẽ khó giữ thăng bằng trên đoạn đường thẳng khi điều khiển. Điều ngược lại là nếu quá nặng sẽ khó điều chỉnh tay lái khi lái xe, gây mỏi và khó chịu cho người lái.
Khi mua, hãy thử bẻ lái để cảm nhận độ mượt mà và tốc độ của thao tác này. Người ta cho rằng, một chiếc xe mang lại cảm giác lái tốt thì quay đầu nhanh và chuyển hướng chính xác chỉ với các thao tác nhẹ nhàng.
Tốc độ phản hồi của tay lái cành nhanh thì chiếc xe đó càng an toàn và sẽ có lực bám giữa lốp xe với mặt đường hiệu quả. Ngoài ra, yếu tố này được những tài xế có kinh nghiệm lái xe lâu năm cho biết để họ có nên lái xe nhanh hơn, bẻ lái mạnh hơn hay cần phải đi chậm lại hoặc phải bẻ lái nhẹ nhàng.
Phanh là chi tiết quan trọng giúp kiểm soát xe trong trường hợp khẩn cấp. Cảm giác phanh nhạy bén sẽ giúp người lái xử lý tình huống nhanh hơn và dễ dàng hơn. Khi người lái đạp phanh, độ nhạy của xe sẽ phản ứng ngay lập tức.
Độ nhạy bén là thước đo lực tác dụng lên bàn đạp phanh ảnh hưởng đến cách phanh hoạt động như thế nào. Ngoài ra, một chiếc xe có chất lượng phanh tốt sẽ ít bị giật mạnh hơn những chiếc xe khác khi phanh gấp nên đảm bảo an toàn hơn.
Độ bám mặt đường là chỉ số đánh giá độ bám của bánh xe ô tô so với mặt đường khi rẽ. Xe có độ bám đường cao sẽ vào góc cua êm hơn xe có độ bám đường thấp và chuyển hướng mượt mà hơn. Yếu tố quyết định trực tiếp đến độ bám đường là lốp xe và hệ thống treo sẽ giúp bánh xe có thể bámlấy mặt đường. Nếu độ bám càng cao, chiếc xe sẽ cung cấp khả năng chịu lực càng lớn cho đến khi bị trượt ra khỏi đường đi.
Mức phân bổ trọng lượng của xe tiêu chuẩn là khi trọng lượng được phân bổ đều cho cả 4 bánh của xe. Điều này giúp xe của bạn chạy tốt mà không làm nặng đầu khiến xe rơi vào tình trạng thiếu lái, nặng đuôi khiến bạn dễ rơi tình trạng thừa lái. Một chiếc xe được đánh giá là có cảm giác lái tốt là trọng lượng của xe được sắp xếp và phân bổ một cách cân đối.
Hệ thống treo trên ô tô là hệ thống được thiết kế sử dụng lò xo để hạn chế va chạm và nảy của xe khi lái xe trên những đoạn đường mấp mô, nhiều chướng ngại vật trên xe. Tuy nhiên, một chiếc xe được đánh giá là mang lại cảm giác lái tốt là lò xo có độ cứng và mềm vừa phải. Nếu mềm quá sẽ gây bồng bềnh cho xe, khi ngồi trên xe sẽ có cảm giác bị khó chịu, buồn nôn. Còn lò xo quá cứng thì độ xóc không giảm hiệu quả.
Khi xe vượt quá ngưỡng kiểm soát thì xe có thể bị hiện tượng thừa lái hoặc thiếu lái, người lái hoàn toàn có thể dự đoán được và xử lý hiện tượng đó một cách dễ dàng. Điều này chứng minh người lái dã làm chủ được chiếc xe và có cảm giác an toàn khi ngồi sau vô lăng
Sau những chia sẻ trên đây, hy vọng sẽ giúp các bạn tìm kiếm được một chiếc xe ô tô chất lượng và có những trải nghiệm tuyệt vời.