Sau đây Tin Bán Xe xin chia sẻ một số mẹo bảo dưỡng xe ô tô để xế yêu của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất trong mùa Covid này.
Theo Greenspan, người dùng nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên để đảm bảo chúng phù hợp với khuyến nghị của nhà sản xuất. Lốp xe thường sẽ mất dần hơi theo thời gian. Nhất là lốp rất dễ bị xẹp nếu xe không di chuyển trong vòng ít nhất 30 ngày, tùy thuộc vào cấu tạo cũng như chất liệu của lốp. Do đó, hãy cho xe lăn bánh một chút nếu có thể. Ngoài ra bạn có thể giảm bớt sức nặng của bánh xe bằng một số thiết bị thích hợp, ví dụ như con đội kê ( jack stands).
Nếu lốp xe đã cũ, hãy chú ý đến sự suy giảm chất lượng của cao su, các vết nứt, bong, phồng hoặc đổi màu của lốp. Trường hợp xe được đỗ bên ngoài hoặc nơi có cửa sổ, nên che phủ xe để ngăn các tác hại của tia cực tím.
Quan trọng nhất là luôn kiểm tra cẩn thận lốp xe trước khi ra đường. Trước khi lái xe trở lại, lốp xe cần được đặt về áp suất đạt chuẩn theo khuyến nghị của nhà sản xuất, có thể tìm thấy trên nhãn dán ở khung cửa bên tay lái ( không phải ở thành lốp hiển thị áp suất tối đa của lốp).
Xe ô tô khi không được vận hành thường xuyên, dầu có thể bị giảm chất lượng do sự dao động của nhiệt độ. Đối với một chiếc xe đã hoạt động trong một thời gian dài, người dùng nên chuyển từ chế độ thay nhớt dựa trên số km sang cơ cấu dựa trên thời gian.
Định kỳ cứ 6 tháng thay dầu một lần, ngay khi xe chưa đi đến khoảng cách quãng đường do nhà sản xuất quy định để thay dầu theo lịch, đặc biệt nếu chỉ thỉnh thoảng đụng đến xe. Ngoài ra nếu xe không khởi động được khi đang ngồi, bạn nên thay dầu trước khi khởi động lần đầu tiên để loại bỏ nước bị ngưng đọng trong dầu.
Nếu đang có ý định hay buộc phải để xe không hoạt động trong thời gian dài, hãy đổ xăng đầy bình trước đó. Điều này sẽ giúp giảm lượng nước ngưng tự bên trong bình do biến động của thời tiết.
Theo Greenspan, nếu bình xăng chứa đầy, xăng sẽ tồn tại được trong 6 tháng. Dầu diesel có thể tồn tại đến gần 1 năm trên một bình mới, đầy. E85 phân hủy nhanh hơn, nhất là khi có nồng độ cồn cao hơn và thường chỉ ‘ sống’ dưới 6 tháng nếu xe không được vận hành thường xuyên.
Nên dùng phụ gia nhiên liệu tập trung vào việc bảo quản như Sta-Bil để giữ gìn xe trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu phương tiện ‘ nằm im’ trong thời gian dài thì tốt nhất là nên xả hết bình chứa nhiên liệu.
Việc xả nhiên liệu có thể nguy hiểm, vì vậy hãy đảm bảo quy trình xả phù hợp và thải bỏ cũng như bảo quản nhiên liệu đã cạn đúng cách.
Dây curoa động cơ và bất kỳ loại cao su quan trọng khác dưới mui xe rất dễ bị hưng hỏng theo thời gian, nhưng nếu có chế độ bảo dưỡng kỹ lưỡng sẽ giảm tình trạng xuống cấp của các chi tiết trên.
Đa số các dây đai và ống mềm dự kiến sẽ tồn tại khá lâu, nhưng cũng như các thành phần ô tô, việc để lâu không sử dụng có thể gây ra nhiều vấn đề. Mặc dù điều này phụ thuộc vào tình trạng của các bộ phận trước khi chủ xe cho xe ‘ngủ’ dài hạn trong garage, nhưng cao su có thể bị khô và nứt, gây ra rò rỉ hoặc làm suy yếu dây đai. Vì vậy, chủ xe nên kiểm tra toàn bộ trước khi cho xe ‘nghỉ ngơi’ dài hạn và một lần nữa trước khi khởi động lại xe.
Ắc-quy 12V của ô tô là hệ thống dễ gặp hỏng hóc nhất khi không hoạt động trong thời gian dài.
Theo Steven Greenspan ( giảng viên tại Universal Technical Institute, cho biết: "Các phương tiện công nghệ cao ngày nay thường có nhiều hệ thống máy tính luôn bật và giám sát. Những máy tính này hấp thụ năng lượng, và nếu một chiếc ô tô nằm ì mà không được sạc lại, ắc-quy có thể chết trong vòng hai tuần." )
Giống như mọi thứ khác trong danh sách này, việc bảo dưỡng ắc quy phụ thuộc vào tần suất sử dụng xe. Nếu bạn đi xe thường xuyên, bạn có thể không cần bảo dưỡng thêm. Một quãng đường ngắn - chỉ đủ để làm nóng dầu và làm bay hơi tất cả nước ngưng tụ trong dầu - sẽ đủ để giữ cho ắc quy luôn đầy và dầu ở tình trạng tốt.
Ngược lại, sau 2 tuần không sử dụng, bạn nên khởi động lại xe và để động cơ hoạt động trong khoảng 15 phút, điều này có lợi cho việc bảo dưỡng ắc quy và tăng độ bền cho động cơ và các linh kiện khác. (Tốt nhất nên khởi động xe mỗi tuần một lần.)
Nếu không được, vui lòng sử dụng bộ sạc pin nhỏ. Thiết bị này sẽ định kỳ cung cấp nguồn điện bổ sung để ngăn chặn phóng điện.
Thường thì có thể để nguyên ắc-quy và nhiều bộ sạc có chức năng ngắt kết nối nhanh, hỗ trợ bạn có thể dễ dàng rút phích cắm để sử dụng trên ô tô. Bạn cũng có thể tháo pin và sạc ở nơi khác tiện lợi hơn.
Khi tháo ắc quy lưu ý tham khảo hướng dẫn sử dụng của hãng trước khi bắt đầu, chú ý hệ thống của hãng trước khi bắt đầu, nếu hệ thống của xe có mã bảo mật mà bạn phải nhập để nó hoạt động sau khi mất điện.
Thói quen của nhiều tài xế thường sử dụng phanh tay để cố định vị trí. Nhưng nếu đậu xe trong thời gian dài không nên làm thế. Nguyên nhân đầu tiên là nếu đủ lâu và đủ ẩm thì phanh có thể bị ‘cứng’ lại. Thứ hai là lực ép từ má phanh lên đĩa phanh liên tục sẽ làm cho khu vực này lõm lại, bề mặt đĩa gồ ghề, phanh không ổn định khi xe hoạt động trở lại.
Khi xe không vận hàng trong một thời gian, hãy tắt phan tay và sử dụng bộ thiết bị chặn bánh là tốt nhất. Ngoài ra, xe ô tô không được sử dụng thường xuyên, rất dễ bị rỉ sét trên các rotor phanh, nhất là khi xe được đỗ bên ngoài nhà. Lớp rỉ sét này có thể bám vào lớp đệm má phanh và gây ra tiếng ồn, phanh không đều, khó đạp phanh. Nếu điều kiện cho phép, bạn có thể di chuyển xe trên một đoạn đường ngắn một tuần một lần, cách này có thể làm giảm thiểu sự tích tụ rỉ sét.
Các loài gặm nhấm như chuột, gián, nhện,... thường thích làm tổ ở dưới nắp ca-bô, cabin, cốp xe.
Để ngăn chặn việc chúng làm tổ phá hoại các chi tiết bên trong xe, bạn có thể dùng bông hay vải mềm bịt kín các khe hở mà chúng có thể chui vào như ống xả, cửa hút gió. Một số người sử dụng băng phiến hoặc dầu bạc hà. Tuy nhiên khi dùng cách này nên lưu ý đóng cửa kính vừa khít chừa một khe hở thật nhỏ ( đủ để sâu bọ không chui vào được) để lưu thông không khí giữa bên ngoài và bên trong xe, nếu không xe rất dễ có mùi nồng nặc khó chịu.
Chủ xe nên trang bị một tấm phủ xe để bảo vệ lớp sơn xe không bị trầy xước, tránh bụi bẩn, tia cực tím gây hại cho xe cũng như nội thất bên trong. Nếu đỗ xe trong garage chỉ cần một tấm phủ nhẹ, mềm.
Trường hợp buộc phải để xe ngoài trời, thì nên đầu tư tấm phủ dày dặn và chắc chắn hơn, có khả năng chống thời tiết, chống tia cực tím, không bị gió thổi bay.
Những người sở hữu những chiếc xe tương đối cũ có thể đã biết hoặc không biết đến một mẹo hay như sau: Đặt một hộp các-tông dự phòng dưới gầm xe là một cách tuyệt vời để theo dõi khả năng rò rỉ chất lỏng nếu có.
Rất khó để phát hiện một số chất lỏng của xe trên sàn nhà để xe. Thường có thể nhìn thấy dầu, nhưng nước làm mát và dầu truyền động có thể ít nhìn thấy hơn. Hộp các tông gần như miễn phí, nó sẽ "hứng" những giọt nước này và cho chúng biết chúng đến từ đâu. Thùng lót phân mèo, thảm cũ, bạt… cũng có tác dụng tương tự.
Trước khi đưa xe trở lại đường sau một thời gian dài “ngủ”, hãy nhớ kiểm tra mức dầu và thay dầu trước khi khởi hành. Làm nóng động cơ, sau đó kiểm tra mức dầu bằng giấy thử. Bạn cũng có thể kiểm tra mức dầu hộp số của xe, cũng như áp suất và tình trạng của lốp xe. Kiểm tra trực quan dây an toàn và các bộ phận khác.
Mặc dù phương pháp bảo trì tốt nhất là đi một đoạn đường ngắn, nhưng đây cũng là điều khó nhất trong thời kỳ xã hội xa cách. Tuy nhiên, khi thực hiện các lưu ý trên có thể giúp đảm bảo chiếc xe của bạn luôn sẵn sàng hoạt động một khi xã hội trở lại cuộc sống bình thường.
=> Xem thêm: Giá xe tải