Đèn báo màu đỏ trên xe cho biết động cơ ô tô đang quá nhiệt
Với tình huống động cơ quá nóng và có tín hiệu cảnh báo quá nhiệt hiển thị trên bảng điều khiển ô tô cố vấn kỹ thuật Lê Văn Định, gara OND Auto (749 Phúc Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ cách xử lý như sau:
Anh Định cho biết nguyên nhân gây quá nhiệt động cơ thường do dung dịch làm mát mất tác dụng, do bị rò rỉ, tắc nghẽn, ngưng tụ, hay mực nước làm mát quá thấp so với tiêu chuẩn... sẽ khiến quá trình giải nhiệt bị gián đoạn, động cơ ô tô quá nóng so với mức tiêu chuẩn.
Nếu nước làm mát động cơ ô tô còn đủ thì kim đồng hồ thường sẽ nằm giữa mức C (cool) và mức H (hot). Ngược lại nếu kim đồng hồ chạy về gần mức H thì xe đang trong tình trạng thiếu nước làm mát cần bổ sung.
Trường hợp kim chạm tới ngưỡng H thì động cơ đang quá nóng. Để xử lý tình huống này, trước tiên phải quan sát tình huống xung quanh để dừng xe vào lề đường hoặc vị trí an toàn. Kế tiếp tắt động cơ rồi để chìa ở chế độ “Bật” - nấc ON nhưng không đề nổ. Tiếp đến hãy mở nắp ca-pô kiểm tra bình nước làm mát.
Để tránh trường hợp không cẩn thận bị bỏng tay, lúc này phải sử dụng khăn lót tay để kiểm tra ống tản nhiệt nằm trên két nước. Nếu bóp vào thấy ống khá cứng thì đừng vội mở nắp két làm mát ngay. Sau khi đợi nguội bạn mở nắp két rồi để đo dung dịch nước làm mát nếu bình cạn.
Cuối cùng khởi động lại xe, nhìn kim nhiệt độ trên cụm đồng hồ còn nằm ở vạch đỏ (H) không. Trường hợp không thì cứ tiếp tục di chuyển. Còn trường hợp kim nằm ở vạch đỏ thì phải chờ tầm 15 phút mới khởi động xe. Tình huống xấu nhất thì hãy gọi cứu hộ nếu không có gì tiến triển.
Tin bán xe là website chuyên cung cấp dịch vụ mua bán ô tô và giá xe ô tô mới nhất uy tín hàng đầu Việt Nam