Khi lựa chọn mua xe ô tô cũ nhưng người mua nếu không nắm rõ cách tính khấu hao sẽ rất dễ bị thiệt thòi. Cách tính khấu hao xe ô tô cũ thật sự không quá phức tạp, chỉ cần lưu lại ghi chú những công thức sau đây thì bạn sẽ không còn bị ‘hét giá’ khi mua xe ô tô cũ.
Trên thực tế thì không có một công thức tính khấu hao ô tô chính xác 100%. Nhưng người mua xe có thể áp dụng công thức tính sau đây đã được nhiều người áp dụng khi mua xe cũ:
Trên thế giới: 10% x giá bán xe x số năm sử dụng
Việt Nam: ( từ 7% - 10% ) x giá bán xe lăn bánh x số năm sử dụng
Suy ra từ công thức trên đây có thể hiểu được sau 15 năm thì 1 chiếc xe mới thực sự hết giá trị, nhưng nếu xe vẫn có thể chạy được thì chỉ nên mua với giá bằng 5% xe mới.
Ví dụ cụ thể: Xe Toyota Corolla Altis giá lăn bánh là 1 tỷ đồng và bên mua cùng bên bán đã thống nhất mức khấu hao là 7%/năm, thời gian sử dụng xe là được 5 năm. Thì mức khấu hao được tính như sau: 7% x 1 tỷ x 5 = 350 triệu đồng. Cuối cùng giá trị của chiếc Toyota Corolla Altis chỉ còn 650 triệu đồng sau 5 năm sử dụng.
Giá trị thực của xe ô tô được nhiều người hiểu rằng là giá xe ô tô chưa được cộng hoặc cộng một phần nào đó các khoản thuế, phí hoặc lợi nhuận doanh nghiệp vào tổng giá xe. Ngoài ra giá trị thực còn có khái niệm trong kinh tế học là giá vốn, tức là giá mà nhà sản xuất ô tô đưa xuống cho đại lý phân phối.
Cụ thể hơn khi nhà sản xuất xe ô tô bán cho đại lý phân phối với giá 500 triệu chưa thuế, phí. Giá bán ra của đại lý cho khách hàng sẽ rơi vào khoảng 900 triệu. Vậy giá trị thực của xe ô tô là 500 triệu.
Sau đây là những khoản khiến giá bán xe từ đại lý lên cao khá nhiều:
Thực tế thì có rất nhiều yếu tố để quyết định được giá khấu hao xe ô tô. Tuy nhiên có 3 yếu tố quan trọng nhất là thời gian sử dụng, lạm phát công nghệ và rủi ro tai nạn. Sau đây là nội dung phân tích chi tiết 3 yếu tố.
Thời gian sử dụng chiếc xe là điều đầu tiên người mua nên quan tâm. Yếu tố này là một trong những quyết định rất lớn tới khấu hao của xe.
Ví dụ khi một chiếc xe sedan cỡ B sau khi sử dụng được 15 năm thì giá bán sẽ chỉ còn khoảng ¼ hoặc ⅕ so với giá ban đầu. Bạn mua 1 chiếc xe giá 600 triệu vào năm 2008 thì đến năm 2018 giá bán đi chỉ còn 200 triệu đồng.
Ngay cả khi xe không chạy thì theo thời gian đi qua xe vẫn bị xuống cấp các bộ phận linh kiện nội thất như nhựa, cao su và các hệ thống khác. Ngoài ra những nhà sản xuất khuyến cáo với người dùng không nên sử dụng lốp xe quá 5 năm.
Nhiều người thắc mắc tại sao lạm phát công nghệ lại có ảnh hưởng tới giá khấu hao xe cũ như vậy. Dưới đây sẽ là phần giải đáp khúc mắc này qua ví dụ cụ thể như sau:
Khi một chiếc xe hạng B đời 2020 khi đặt cạnh so sánh với 1 chiếc xe đời 2010, dù 2 chiếc đều mới như nhau, chất lượng còn tốt nhưng chắc chắn chiếc đời 2020 sẽ được trang bị công nghệ hiện đại hơn, tích hợp hệ thống động cơ tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái và thân thiện hơn với môi trường
Vậy nên dù cho chiếc đời 2010 được giữ gìn còn khá mới, vận hành ổn nhưng chắc chắn giá bán đi sẽ không thể bằng thời điểm mua vào năm 2010 khi xe mới ra mắt trên thị trường. Điều này bắt nguồn từ việc lạm phát công nghệ đã làm ảnh hưởng tới giá bán của xe
Nên không bất ngờ khi chiếc xe đời 2010 mới nguyên bán ra thị trường thường chỉ có giá bằng 80% xe đời 2020 cùng loại. Nhưng trong trường hợp vẫn là chiếc xe đó và đã qua thời gian 10 năm sử dụng thì mức khấu hao sẽ tăng lên rất cao, khả năng chỉ bán được bằng ⅓ của 80% kia, tức là khoảng 25% mà thôi
Khi chọn mua xe cũ, người mua sẽ phải tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định mua một chiếc xe có giá cả phải chăng nhưng vẫn còn hoạt động ổn định, động cơ vận hành tốt. Tuy nhiên việc gặp phải những chiếc xe chịu nhiều hư tổn, chủ cũ không chăm sóc giữ kỹ cho xe là điều không thể tránh khỏi. Nếu không chú ý, người mua những tốn tiền mua mà còn mất nhiều chi phí bảo dưỡng sau khi đã sở hữu xe
Một chiếc xe ô tô cũ bị xuống giá không chỉ ảnh hưởng bởi những yếu tố trên mà còn xét đến việc người mua sau này sẽ phải chịu không ít những rủi ro, bất trắc khi dùng xe cũ.
Những hỏng hóc, trục trặc có thể gặp phải khi chủ cũ không chăm sóc và bảo dưỡng xe thường xuyên, cách sử dụng xe hàng ngày làm xuống cấp động cơ vận hành xe dẫn đến việc xe cần bảo dưỡng liên tục, thậm chí thủy kích.
Đúc kết lại người mua xe ô tô có khả năng cao phải chịu những rủi ro nên người bán phải chịu mức giá khấu hao lớn. Đây là điều mà ai đang sở hữu ô tô cần chấp nhận và hiểu rõ.
Thường thì một chiếc xe được xác định để chạy khoảng 20.000km/ năm và khoảng 300.000km trong suốt vòng đời, còn tuổi thọ của một chiếc xe sẽ là 11 đến 13 năm
Tuy các dòng xe ô tô ở Việt Nam rất khó đạt được quãng đường di chuyển 20.000km/ năm, nhưng vẫn phải chịu mức khấu hao 7% đến 10%. Lý do của việc này đó chính là tình trạng thời tiết khắc nghiệt, xe phải di chuyển dưới trời nắng mưa thất thường, cộng với đường phố tại Việt Nam chật hẹp, nhiều ổ gà, khói bụi và chướng ngại vật. Khi phải thường xuyên di chuyển trong điều kiện không tốt xe sẽ bị hao mòn nhanh hơn
Ngoài ra việc duy trì thói quen bảo dưỡng xe theo định kỳ không được nhiều chủ xe chú ý tới, cùng với việc sử dụng phải những nhiên liệu kém chất lượng khiến xe càng mau xuống cấp.
Giá của một chiếc ô tô không chỉ là mức giá niêm yết của đại lý mà khách hàng còn phải chi ra các khoảng về thuế, phí lăn bánh,..
Giá xe lăn bánh là giá cuối cùng mà người mua xe phải bỏ ra để sở hữu chiếc xe, giá này thường cao hơn rất nhiều so với giá bán ban đầu.
Giá lăn bánh = Giá niêm yết + Chi phí đăng ký xe ô tô
Những chi phí khi đăng ký mua xe ô tô sẽ bao gồm
1 Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ( bảo hiểm bắt buộc, tùy từng loại xe)
2 Tiếp theo là phí đăng kiểm ( tùy từng loại xe )
3 Chi phí bảo trì đường bộ ( tùy từng loại xe )
4 Phí trước bạ: 10%. Riêng tại Hà Nội là 12%
5 Lệ phí cấp biển số ( tùy từng địa phương)
Nếu người mua xe ủy thác cho đại lý làm thủ tục đăng ký đăng kiểm thì sẽ mất thêm tiền phí dịch vụ.
Cụ thể như chiếc xe Kia Sorento DATT 2019 có giá 949 triệu đồng, người mua cần phải chi thêm thuế phí, phí lăn bánh tại khu vực Hà Nội và Hồ Chí Minh thì giá xe lúc mua có thể hơn 1 tỷ đồng.
Phí trước bạ là khoản phí được quy định đối với người sở hữu tài sản phải kê khai trước khi đưa tài sản đó vào sử dụng. Khi mua xe ô tô thì khoản phí này phải nộp cho cơ quan thuế trước khi đăng ký quyền sở hữu xe ô tô của mình.
Lệ phí trước bạ là một khoảng thu ngân sách nhà nước do người chủ xe nộp cho nhà nước để được nhà nước công nhận địa vị hợp pháp của mình khi sở hữu xe.
Theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP lệ phí trước bạ của ô tô mới là 10%, mức phí này còn được quy định tùy theo từng địa phương, mỗi tỉnh thành sẽ có những mức phí không được quá 50% quy định chung.
Mức phí trước bạ tại khu vực Hà Nội khi chủ xe đăng ký lần đầu là 12% và khu vực thành phố Hồ Chí Minh là 10%. Các khu vực thành phố khác có mức đóng phí tương đương nhau ví dụ như Hải Phòng và Đà Nẵng 12%, Cần Thơ 10%.
Thuế trước bạ là 2% giá trị xe đã khấu hao đối với xe ô tô cũ, tỷ lệ tính phí trước bạ dựa trên thời gian sử dụng xe từ năm xe sản xuất ( năm sản xuất tính là 1 năm ) theo tỷ lệ phần trăm giá trị chiếc xe cùng phân khúc. Tính cụ thể hơn với xe hoạt động 1 - 3 năm tính 70% giá trị; 3-6 năm 50%; 6-10 năm 30%; trên 10 năm 20%.
Vậy phí trước bạ xe ô tô được tính theo giá trị xe từ thời điểm sản xuất và quãng thời gian sử dụng. Xe có đời càng cũ thì giá trị được tính càng giảm đi.
Xác định lại đời xe thật kỹ, kiểm tra số Km đã chạy, động cơ vận hành và hộp số xe
Tìm kiếm và chọn lọc thông tin mua bán xe trên những trang rao vặt xe ô tô cũ uy tín
Chọn những mục thông tin xe ô tô đã đăng bán có những thông tin phù hợp với chiếc xe mà bạn định bán, tham khảo mức giá để đưa ra giá phù hợp nhất cho chiếc xe của mình
Xem xét lại toàn bộ tình trạng xe hiện tại, những trang bị tính năng, hỏng hóc linh kiện ,...để ước lượng và có được giá bán thích hợp.
Đem xe đến những cửa hàng mua bán xe ô tô cũ
Tham khảo qua mức định giá của Salon, từ mức giá đó cộng thêm 10 - 15% giá trị sẽ ra được mức giá bán mà bạn có thể tự đăng bán. ( cộng thêm 10 - 15% là mức lợi nhuận mà cơ sở thu mua xe, vậy nên giá bán lại của xe bạn = mức giá thu của salon + 10-15% lợi nhuận của salon)
Nên tìm hiểu nhiều salon khác nhau để tính được mức giá bán lại phù hợp
Nếu quen biết người quen thân thiết đã có kinh nghiệm mua bán ô tô cũ thì bạn có thể nhờ họ xem xét tình trạng hiện tại của chiếc xe để đưa ra mức giá bán lại cũng như người thu mua phù hợp
Ngoài ra người bán lại có thể lựa chọn những diễn đàn công nghệ xe ô tô, mua bán xe ô tô trên internet như Facebook, các website, blog về ô tô hiện nay để đăng tin bán xe.
Người có nhu cầu mua bán xe có thể tham khảo tại website cũng như fanpage Tinbanxe.vn. Đây là sàn giao dịch thương mại điện tử mua bán xe uy tín nhất toàn quốc hiện nay. Đơn vị nhận được hơn 1000 tin mua bán mỗi ngày, đảm bảo xác nhận thông tin chính xác, cung cấp hình ảnh xe rõ nét, hỗ trợ người mua có thể tham khảo dễ dàng thông qua internet.
Tin Bán Xe sở hữu lượng truy cập khủng và giao diện đăng tin dễ dàng, miễn phí cho những khách hàng đang có nhu cầu đăng tin bán xe.
Ngoài ra Tinbanxe.vn thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm chọn xe, so sánh những dòng xe và review các mẫu xe mới nhất để mang lại nhiều thông tin bổ ích cho cộng đồng anh em ' yêu' xe