Khả năng truyền động có thể bị ảnh hưởng nếu cần số tay, cần số, chế độ thể thao, v.v. được sử dụng không chính xác trên xe có hộp số tự động.
Xe hộp số tự động là xe được trang bị hộp số tự động sang số. Nhờ đó, người lái không phải đạp chân côn, cũng như không phải lo lắng về việc sang số như ở xe côn tay.
Trong quá trình phát triển, hộp số tự động ngày càng thông minh hơn, tinh vi hơn và nhạy bén hơn. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người, khó có thể phó mặc hoàn toàn vào hộp số tự động trong quá trình sử dụng. Vẫn có những tình huống mà tài xế có thể chủ động giải quyết tốt hơn. Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất vẫn tích hợp thêm bộ chuyển số bằng tay trên các số xe tự động. Trong bài viết này chúng ta hãy tìm hiểu xem cách dùng lẫy chuyển số, cần số tay, hộp số thể thao trên xe số tự động của Tinbanxe.vn nhé!
Chế độ sang số tay trên xe ô tô hộp số tự động là chế độ cho phép người lái thực hiện các theo tác chuyển đổi những cấp số 1, 2, 3, 4... tương tự như trên ô tô có hộp số sàn theo ý muốn.
Để xe tự động thay đổi tỷ truyền như ở chế độ D, người lái có thể điều khiển chuyển số ở chế độ chuyển số tay này. Chế độ chuyển số tay trên xe ô tô số tự động có nhiều dạng như: chuyển số sàn, hộp số tay bán tự động, chế độ thể thao (sport Driving mode).
Hầu hết các xe ô tô hộp số tự động đều được nhà sản xuất tích hợp chế độ chuyển số tay trên thanh cần số. Trên các xe đời cũ, chế độ này thường ở dạng hộp số sàn hạn chế. Ở các dòng xe đời mới, đặc biệt là các dòng xe cao cấp, hãng trang bị thêm lẫy chuyển số và lẫy chuyển số trên vô lăng.
Với thiết kế giới giạn chỉ vài số, chức năng của chế độ số tay này chủ yếu là chuyển nó về số thấp với trọng tâm là tối đa hóađẩy cao mô-men xoắn. Những số nàỳ thường được sử dụng khi xe chở nặng hoặc lên dốc.
Chế độ này cũng có thể được sử dụng khi lái xe xuống dốc. Bởi lúc xe đang xuống dốc, nó sẽ bị trôi theo quán tính ở tốc độ cao, do đó cần rà phanh giảm tốc.
Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng phanh với áp lực lớn trong thời gian dài t dễ dẫn đến hiện tượng nóng phanh, rất nguy hiểm.
Để hạn chế điều này, người lái có thể chủ động chuyển số tay của xe về số thấp như số 3, số 2, số 1. Đây là cách giúp tăng lực hãm phanh và giảm tốc độ mà không cần phanh gấp.
Ở các xe số tự động đời mới hiện nay, các nhà sản xuất thường sử dụng ký hiệu +/- trên cần số để biểu thị chế độ số tay hoặc bán tự động. Một số xe ô tô sử dụng ký hiệu. D + / hoặc S + / (thể thao - chế độ thể thao) hoặc M + / (Manual – thủ công)… Chúng đều có nghĩa giống nhau.
Ở chế độ này, người lái có thể sang số như khi điều khiển ô tô với hộp số sàn. Để sử dụng trình điều khiển, tất cả những gì bạn phải làm là chuyển cần số từ D sang + / hoặc M + /, S + / ... Sau đó gạt cần xuống (+) nếu bạn muốn sang số hoặc gạt cần xuống (-) nếu bạn muốn giảm tốc độ
Việc chuyển từ chế độ tự động D sang chế độ số tay (hoặc hộp số tay) có thể diễn ra khi đang lái xe. Khi lái xe ở chế độ này, cần số hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của người lái và xe. Do đó, người lái phải chọn và chuyển số bằng tay để thích ứng với mọi tình huống vận hành. Khi không sử dụng chế độ số tay, bạn chỉ cần di chuyển cần sang vị trí D và xe sẽ được điều khiển. Trở lại chế độ tự động bình thường.
Không phải tất cả các xe số tự động đều có lẫy chuyển số trên vô lăng. Trang bị này thường thấy ở các loại xe thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Xe hạng A hoặc B rất hiếm, hiện chỉ còn vài chiếc. Rất ít mẫu xe hạng B có lẫy chuyển số như Toyota Vios mới, Honda City, Mazda 2 ...
Việc sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng tương tự như chế độ chỉnh tay + / trên cần số. Cần sang số thường ở bên phải sau vô lăng. Người lái dùng tay chạm vào biểu tượng + nếu muốn tăng số, hoặc biểu tượng - nếu muốn giảm tốc độ. Các bước sang số do người lái chọn được hiển thị trên màn hình hiển thị thông tin trong cụm đồng hồ.
Điều chỉnh bằng tay trên cần số, hầu hết người dùng thích sử dụng lẫy trên vô lăng hơn vì lý do thoải mái, không cần phải rời tay khỏi vô lăng, bạn chỉ cần di chuyển cần số về vị trí D, xe trở về chế độ tự động bình thường
Bộ chuyển số bằng tay của ô tô tư động được đánh giá là giúp ích khá nhiều trong một vài tính huống khi lái xe. Chế độ này mang đến cảm giác lái phấn kích thú vị hơn, phát huy hiệu quả sức mạnh của xe trong một vài trường hợp nhất định.
Một điểm khiến nhiều người phàn nàn về xe số tự động là trải nghiệm cảm giác lái. Nhiều người cho rằng việc “sợ” xe số tự động chuyển số như ở chế độ D khiến việc lái xe hộp số tự động trở nên “hơi nhàm chán” và không có cảm giác xe là của bạn. Điều này thường thấy ở những người lái ô tô hộp số sàn đến ô tô hộp số tự động.
Do đó, nhờ điều khiển xe ô tô hộp số sàn, người lái sẽ có cảm giác chân thực và phấn khích hơn, có thể cảm nhận được những phản hồi từ động cơ, sự thay đổi tốc độ động cơ… Rõ ràng khi lái xe hộp số sàn sẽ không phải là cùng một chiếc xe. Nhưng nó cũng rất thú vị, đặc biệt là trải nghiệm lái thể thao hơn.
Theo nhiều tay lái có kinh nghiệm, chế độ bán tự động, số tay và số thể thao ... giúp ích rất nhiều khi muốn xe tăng tốc và vượt xe nhanh chóng. Ở chế độ này, người lái có thể chủ động chuyển xe về số thấp, tăng mô-men xoắn để tăng tốc xe nhanh chóng.
Tương tự như vậy, bạn có thể sử dụng chế độ chỉnh tay này khi tải nặng, lên dốc và cần độ bám đường tốt. Chế độ chỉnh tay nói riêng giúp ích rất nhiều khi xuống dốc. Bằng cách chủ động chuyển về số thấp, bạn sẽ tăng hiệu quả phanh của xe, giảm áp lực phanh và tăng độ an toàn, theo kinh nghiệm của nhiều người khi lái xe trên đường đèo dốc.
Hộp số tự động thường phản ứng hơi ì ạch khi lái xe ở địa hình gồ ghề. Để phát huy hiệu quả khả năng vận hành của xe trên những cung đường này, người ta thường chuyển sang chế độ số tay bán tự động để bạn có thể chuyển đổi linh hoạt theo ý muốn.
Theo nhiều chuyên gia, dù giúp ích rất nhiều nhưng việc sử dụng chế độ số tay, chế độ số tay bán tự động hay chế độ thể thao cũng phải sử dụng ... bởi nếu bạn không thạo hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm sang số. Nếu phù hợp thì xe hơi chao đảo. Tốc độ quá cao hoặc xuống số nhanh ở tốc độ cao ... có thể làm hỏng bộ truyền ở mức độ lớn hơn hoặc nhỏ hơn.
Xe có hộp số biến thiên liên tục CVT hoặc xe có hộp số ly hợp kép DCT thường cũng được trang bị lẫy chuyển số sau vô lăng để sử dụng tương tự ngoài hộp số tự động AT của xe du lịch.
> > > Giá xe ô tô được cập nhật mới nhất
> > > Tìm kiếm những chiếc xe tốt nhất trên trang Tinbanxe.vn
Tin Bán Xe là website thuộc Công ty TNHH Thương mại E-Com. Là trang web chuyên cập nhật các thông tin, review trải nhiệm - đánh giá chi tiết xe hơi, cập nhật bảng giá xe oto các hãng xe hơi trong và ngoài nước. Và là cầu nối giúp kết nối giữa người mua và người bán thông qua nền tảng mua bán ô tô trực tuyến hiệu quả.