Đèn pha là bộ phận không thể thiếu khi vận hành xe trong đêm. Ngoài nhiệm vụ chiếu sáng, hỗ trợ tầm nhìn cho người lái đèn pha còn mang lại vẻ đẹp ngoại thất đặc trưng cho mỗi chiếc xe. Có 4 loại đèn công nghệ chiếu sáng chính trên xe hơi hiện nay là đèn Halogen, Xenon, LED và Laser.
Loại đèn cho ánh sáng vàng được dùng trong đa số các dòng xe ô tô hiện nay. Đèn Halogen không chỉ có khả năng chiếu sáng tốt, còn hỗ trợ tốt cho lái xe ở những cung đường xấu như sương mù, mưa to khó di chuyển.
Đèn pha Halogen có cấu tạo đơn giản, đa dạng kích thước, chi phí sử dụng tiết kiệm và có độ bền sử dụng dài lâu. Hoạt động trung bình khoảng 1000 giờ với công suất 55W trong điều kiện chiếu sáng thông thường
Tuy nhiên điểm trừ của loại đèn Halogen là nhiệt phát ra từ bóng đèn rất lớn, làm tiêu tốn nhiều điện năng, đa phần số năng lượng của đèn chỉ là nhiệt năng phát ra phí phạm và vô ích thay vì biến thành quang năng. Đồng thời vì đèn pha Halogen sử dụng dây tóc vonfram nên dễ bị bốc hơi khi ở nhiệt độ cao, tạo thành lớp sương trên thủy tinh, vì thế dễ gây cháy và biến dạng, chóa đèn khiến đèn không thể sử dụng được nữa.
So với ngành công nghệ ô tô ngày càng phát triển hiện nay, đèn pha Halogen đang dần dần lỗi thời.
Xenon hay còn được gọi là đèn pha HID ( High Intensity Discharge là nghĩa là ‘ hệ thống ánh sáng cường độ cao’.
Khả năng phát sáng của loại đèn này khá chậm, phải mất ít nhất 3 giây thì đèn mới từ ánh sáng xanh lên được ánh sáng trắng cao nhất. Nhiệt độ màu của đèn tương đương với nhiệt độ của ánh sáng mặt trời, rơi vào khoảng 4.500 độ K đến 5.500 độ K với công suất là 35W và tuổi thọ đạt 2000 giờ.
So sánh đèn Halogen với Xenon thì Xenon có thời gian sử dụng lâu hơn, ít tiêu hao điện năng hơn và tỏa sáng mạnh hơn rất nhiều
Ưu điểm của đèn Xenon là hỗ trợ tầm nhìn cho người lái quan sát bao quát hơn khi di chuyển
Tuy nhiên nhược điểm loại đèn này lại khiến người đi đường dễ bị chói mắt và hạn chế tầm quan sát. Đồng thời chi phí sản xuất và bảo dưỡng không hề nhỏ do tính chất cấu tạo của đèn khá phức tạp vì có nhiều bộ phận như: bóng xenon, ballast ổn định điện áp và thấu kính hội tụ.
Đèn Xenon hay đèn pha HID hiện nay rất được ưa chuộng đối với những mẫu xe tầm trung và dành cho khách hàng có thu nhập tài chính ổn định. So với công năng chiếu sáng thì mẫu đèn này hơn hẳn mẫu đèn Halogen.
Đèn LED ô tô là viết tắt của từ ‘ Light- Emitting Diode’ có nghĩa là ‘ các điốt bức xạ ánh sáng’, loại đèn này có kích thước nhỏ, ánh sáng định hướng và là một trong những đèn pha được đánh giá cao về chất lượng nhất hiện nay.
Bóng đèn pha LED được cấu thành từ những con chíp bán dẫn có kích thước rất nhỏ chỉ vài milimet. Ánh sáng phát ra của đèn sẽ phụ thuộc vào chất có trong con chíp bán dẫn, điều này giúp kỹ thuật viên có thể chế tạo bóng đèn LED ô tô theo nhiều kiểu dáng khác nhau và có vẻ thẩm mỹ hơn so với các loại đèn pha khác.
Đèn LED chiếu ra ánh sáng trắng với độ màu đạt khoảng từ 5000 đến 6000 độ K, độ sáng này đạt gần 1000 Lumen và tuổi thọ sử dụng lên đến 15.000 giờ,
Loại đèn này có ưu điểm nổi trội hơn là chiếu sáng rất nhanh, không làm tiêu tốn quá nhiều năng lượng cho xe khi khởi động.
Nhược điểm nhỏ của loại đèn này là luôn phải đi kèm với hệ thống làm mát bởi lượng nhiệt phát ra từ bóng đèn rất lớn, có thể gây ảnh hưởng xấu đến các linh kiện xe xung quanh đèn. Chi phí cho một chiếc đèn pha LED ô tô khá cao, nên cũng là một hạn chế cho những khách hàng yêu thích kiểu đèn pha này nhưng lại hạn hẹp về tài chính.\
Đây là loại đèn pha ô tô hiện đại nhất, mới nhất và đắt tiền nhất được sử dụng cho xe ô tô hiện nay. Đèn pha Laser sở hữu cường độ chiếu ánh sáng xa đến hơn 600m, lượng tiêu thụ điện rất thấp, giúp tiết kiệm năng lượng cho xe khá nhiều.
Nhưng nhược điểm của dòng đèn này là lượng nhiệt tỏa ra vô cùng lớn.
Nói cụ thể hơn nếu so với đèn pha LED ô tô thì đèn pha Laser có thể cho ra nguồn ánh sáng gấp 1000 lần mà chỉ tốn khoảng ½ hoặc ⅓ công suất của đèn LED.
Một lưu ý nữa cho những người dùng đang sử dụng bóng đèn pha Laser sẽ không thể bật chế độ pha vậy nên khách hàng muốn ‘ nháy pha’ phải thiết kế thêm đèn Bi-Xenon hoặc đèn LED để hỗ trợ.
Đèn pha Laser hiện nay chỉ được dùng trong thiết kế của một số dòng xe hạng sang có giá thành cao như BMW 7 series, Audi R8 LMX, BMW i8,..
Bước 1: Cân bằng xe
Người lái cần đảm bảo yếu tố cân bằng cho chiếc xe bằng cách bơm lốp xe theo đúng áp suất tiêu chuẩn của nhà sản xuất yêu cầu, không bơm quá căng cũng không để quá non. Khi có được sự cân bằng mới giúp cho việc điều chỉnh luồng sáng của đèn pha đạt được độ chính xác.
Bước 2: Làm sạch các thấu kính
Sau khi đã đặt xe ở vị trí cân bằng, cần làm sạch các thấu kính bên ngoài. Việc làm sạch này giúp người lái quan sát, căn chỉnh chùm sáng một cách chuẩn nhất
Bước 3: Xác định vị trí luồng sáng
Xác định vị trí luồng sáng của đèn pha chuẩn xác cần tiến hành các bước sau:
Đầu tiên đỗ xe ở một nền đất bằng phẳng: Có khoảng cách với bức tường hoặc bất kì màng chắn nào để thử đèn tầm 5m đến 7m.
Tiếp theo kẻ một đường dọc chính giữa, vuông góc với nền ( hoặc sàn) trên tường hoặc màng chắn
Cuối cùng căn đường tim của xe sao cho đường tim của xe đối diện với đường kẻ mà bạn vừa kẻ ở trên
Bước 4: Đo khoảng cách đến tim đèn trên xe
Không thể bỏ qua các bước đo khoảng cách đến tim xe trên đèn xe đó là mấu chốt để căn chỉnh đèn pha ô tô được chuẩn xác nhất. Đó là khoảng cách cách từ tim đèn và chiều cao từ mặt đất đến tim đèn trên xe. Những khoảng cách mà người dùng thu được chính là cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo
Bước 5: Kẻ đường cut - of line
Đo trên tường hoặc màng chắn, tiếp tục tiến hành kẻ một đường out - of line. Chiều cao của đường này phải thích hợp yêu cầu là thấp hơn chiều cao đèn từ 1 - 2 inch tương đương 2,56-5.08 cm
Bước 6: Chỉnh đèn
Sau khi hoàn thành các bước trên, hãy bước lên xe của mình và khởi động xe từ từ. Bắt đầu tiến hành bật và chỉnh đèn. Hãy điều chỉnh sao cho độ chụm sáng và chiều cao của chùm sáng đúng tiêu chuẩn. Nên lưu ý, chiều cao của chùm sáng bạn căn chỉnh phải có sự cân bằng với chiều cao tim đèn trên xe và độ chụm sáng rơi vào khoảng 10 - 15 độ.
Bước 7: Chỉnh đèn phía lái xe
Bước tiếp theo là điều chỉnh chùm sáng của đèn phía lái xe. Hãy cẩn thận cân chỉnh cho độ cao cùng độ chụm đèn phải đạt tiêu chuẩn.
Bước 8: Chỉnh đèn bên phụ
Chùm sáng đèn bên phụ cần phải được điều chỉnh sao cho phù hợp với các tiêu chuẩn về độ cao và độ chụm của luồng sáng.
Bước 9: Kiểm tra
Khi hoàn thành các bước căn chỉnh đèn từng bên như đã nói ở trên, hãy bật cả hai đèn lên để kiểm tra độ cao, độ chụm của hai chùm sáng đã bằng nhau hay chưa.
Nếu thu được kết quả bằng nhau thì việc căn chỉnh đã thành công, nếu không hãy tiến hành căn chỉnh lại thêm một chút để đạt chuẩn và bằng nhau
Để điều chỉnh đèn pha ô tô đúng cách không phải là việc khó, tuy nhiên khi thực hiện cần lưu ý một số điều như sau:
Trước khi bắt tay vào căn chỉnh đèn pha ô tô thì bạn cần điều chỉnh độ tụ của đèn về chế độ cốt
Khi kiểm tra độ chụm của đèn pha, để đảm bảo độ chính xác cần che đèn cốt hoặc có thể ngắt rắc nối
Để thực hiện việc kiểm tra đèn pha bên phía người lái chỉ cần che đèn pha bên phụ lại. Ngược lại khi kiểm tra đèn bên phụ thì lại che đèn pha bên phía người lái.
Lưu ý khi che đèn không được để thời gian che quá lâu, tối thiểu khoảng 2 đến 3 phút như vậy mới đảm bảo không làm cháy kính đèn do che lâu làm sinh ra lượng nhiệt cao
Sau thao tác các bước đã hướng dẫn ở trên còn một bước quan trọng mà bạn nên ghi nhớ và không thể bỏ qua. Đó là tiến hành chạy thử xe và check lại toàn bộ hệ thống đèn pha có hoạt động trong trạng thái tốt hay không.
==> Mua bán xe tải 2021
Trên đây là bài viết tham khảo cho bạn đọc biết cách chỉnh đèn pha ô tô như thế nào cho chuẩn nhất và tìm hiểu được một số ưu nhược điểm của các loại đèn pha ô tô hiện nay. Hy vọng sẽ giúp cho 'xế cưng' của bạn di chuyển an toàn và là người bạn đồng hành tin cậy trên mọi hành trình.
Tin Bán Xe là website cung cấp các thông tin nóng hổi mới nhất về thị trường xe ô tô trong và ngoài nước. Cập nhật liên tục những mẫu xe và giá xe mới chuẩn xác, kịp thời. Ngoài ra chúng tôi còn là sàn giao dịch thương mại điện tử, diễn đàn hỗ trợ mua bán xe uy tín trên toàn quốc. Giúp tối ưu quy trình mua bán xe trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.