Dù sở hữu mức giá dễ tiếp cận trong phân khúc xe đô thị hạng A, Kia Morning đang trở thành mẫu xe "kén" khách nhất. Trang chủ Kia Việt Nam vừa cập nhật danh sách phiên bản của mẫu hatchback cỡ nhỏ này, chỉ còn 2 lựa chọn: bản MT (số sàn, 349 triệu đồng) và bản X-Line (số tự động, 424 triệu đồng).
Trước đó, Kia Morning có tổng cộng 5 phiên bản, nhưng 3 biến thể gồm AT (371 triệu đồng), AT Premium (399 triệu đồng) và GT-Line (424 triệu đồng) đã bị loại bỏ. Kia Việt Nam không công bố lý do chính thức, nhưng theo giới chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu là do doanh số kém. Đại lý chia sẻ, giữa hai bản GT-Line và X-Line có trang bị tương đồng, khách hàng thường ưu ái X-Line nhờ thiết kế bodykit nổi bật hơn.
Không chỉ Kia Morning, Toyota Wigo cũng chịu cảnh tương tự. Đầu tháng 1/2025, phiên bản số sàn E (360 triệu đồng) của Wigo đã bị ngừng nhập, chỉ còn bản số tự động G (405 triệu đồng). Đại lý cho biết phiên bản E đã lâu không còn hàng, và nhân viên tư vấn thường hướng khách sang bản G.
Theo chuyên gia, việc Kia giữ lại bản MT của Morning là hợp lý, vì mức giá 349 triệu đồng vẫn thu hút nhóm khách chạy dịch vụ, cạnh tranh tốt với Hyundai Grand i10 bản tiêu chuẩn (360 triệu đồng). Tuy nhiên, doanh số Kia Morning lại rất ảm đạm. Trong năm 2024, mẫu xe này chỉ bán được 771 chiếc, thua xa Toyota Wigo (2.659 xe) và Hyundai Grand i10 (5.831 xe).
Nguyên nhân khiến Kia Morning thất thế, theo giới chuyên gia, là do mẫu xe này đã lâu không được nâng cấp, dẫn đến trang bị lạc hậu so với hai đối thủ. Ngoài ra, sự xuất hiện của xe điện cỡ nhỏ cũng gây áp lực lớn. Điển hình, VinFast VF 3 dù chỉ giao hàng từ giữa năm 2024 vẫn đạt hơn 25.000 xe, nhờ giá bán hấp dẫn: 240 triệu đồng (không kèm pin) hoặc 322 triệu đồng (có pin).
Tác giả: Phule Lê Phú