Bình ắc -quy là bộ phận không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nếu người dùng không biết cách chăm sóc, bảo dưỡng sẽ khiến ắc - quy nhanh hỏng.
Sau đây là một số lưu ý cần biết để kéo dài tuổi thọ ắc - quy.
Theo thời gian sử dụng, chất bẩn sẽ bám vào bình ắc quy, và đầu cọc sẽ bị sunfat hóa (bột muối sunfat xuất hiện trên đầu cọc), dung dịch axit sẽ rò rỉ và bốc hơi trên bề mặt vỏ bình. Sự kết hợp của tất cả các yếu tố này sẽ tạo thành một lớp dẫn điện trên bề mặt của bình ắc quy từ cực dương đến cực âm, dẫn đến rò rỉ điện tích của bình.
Chúng ta cần lau sạch bề mặt vỏ bình bằng khăn ẩm, sau đó dùng khăn khô sạch lau lại. Theo kinh nghiệm của các lái xe lâu năm, khi lắp ắc quy trên xe nên bôi một lớp mỡ bò lên cọc ắc quy, sẽ giúp cọc bình không bị gỉ sét và dẫn điện tốt hơn.
Ắc quy và các bộ phận liên quan chịu rung xóc trong quá trình vận hành xe. Sự rung xóc này có thể khiến đầu bọp (điểm kẹp giữa dây nguồn của xe và cọc bình ắc quy) và nẹp giữ bình không bị lỏng. Chúng ta cần kiểm tra và siết chặt các ốc vít để đảm bảo kết nối và giữ cho bình ắc-quy luôn ổn định.
Trường hợp đầu bọp bị lỏng sẽ sinh ra tia lửa điện ở đầu cọc và ăn cụt đầu cọc bình. Còn khi kẹp giữ bình ắc quy lỏng lẻo lhi rung xóc mạnh sẽ dẫn đến nhanh hỏng bình hoặc không dẫn điện khiến xe không thể nổ máy.
Vì một lý do nào đó mà bạn không sử dụng đến xe trong một thời gian dài thì cách tốt nhất bạn nên tháo cực âm ắc quy ra. Nếu sau đó tiếp tục sử dụng nên tháo hẳn bình ắc quay ra sạc lại cho đầy điện rồi mới lắp vào xe để sử dụng.
Khi sạc đầy nên tắt ngay bộ sạc nếu không rất dễ bị phồng bình, hỏng bình. Tuy nhiên, cách này không nên áp dụng với những dòng xe ô tô hạng sang, đắt tiền vì có thể gây lỗi hệ thống. Nếu bạng đang sở hữu một chiếc xe sang thì nên hỏi ý kiến của hãng để bảo quản bình ắc - quy đúng cách.
Bình ắc - quy nước có thiết kế hở, không kín hoàn toàn như ắc-quy khô. Vì vậy, trong quá trình nạp điện bình ắc quy sôi và bốc hơi dẫn đến hao hụt mức dung dịch axit bên trong bình. Nếu để axit bị cạn sẽ dẫn đến các bản cực bị chai.
Do đó, người dùng nên kiểm tra và châm nước chất cho bình ắc-quy định kỳ để bù lại lượng nước đã bốc hơi. Tuyệt đối không dùng nước máy hoặc nước có tạp chất, và không nên dùng dung dịch axit để châm thêm nước cho bình.
=> Xem thêm: