Đối với những ai quan tâm đến ô tô sẽ ít nhất 1 lần nghe đến cái tên động cơ Hybrid. Vậy xe sử dụng động cơ Hybrid là gì? Hiện nay xe Hybrid là một trong số các giải pháp tốt nhất trong vấn đề môi trường và nhiên liệu. Thậm chí nó còn là xu hướng tương lai của ngành công nghiệp ô tô.
Xe Hybrid được xem là bước tiến nhảy vọt của ngành công nghiệp ô tô hiện đại. Nó được xem là mẫu xe thân thiện môi trường khi tiết kiệm nhiên liệu và giảm bớt khí thải. Tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều bất cập xung quanh khiến xe Hybrid chưa thể phổ biến tại Việt Nam. Vậy động cơ Hybrid là gì? Vì sao nó thân thiện môi trường nhưng lại chưa thể phổ biến rộng rãi?
Hybrid trong tiếng Anh có nghĩa là lai tạo, hỗn hợp. Do đó nhiều người còn gọi xe Hybrid là xe lai. Như vậy bạn có thể hiểu đơn giản động cơ Hybrid chính là việc xe sử dụng cùng lúc động cơ xăng và động cơ điện. Điều này đồng nghĩa rằng xe Hybrid muốn tạo lực kéo phải sử dụng từ 2 nguồn năng lượng trở lên.
Nguyên lý hoạt động của động cơ Hybrid khá đơn giản. Xe Hybrid sẽ dùng động cơ điện khi di chuyển trên các quãng đường ngắn hay cần tốc độ chậm như nội thành, từ nhà đến chỗ làm…. Ngược lại động cơ xăng được dùng ở các quãng đường lớn, tốc độ cao như cao tốc, đường trường. Nhiệm vụ của xe Hybrid là phối hợp 2 động cơ phù hợp sao cho giảm lượng khí thải và nhiên liệu tiêu thụ.
Ý tưởng ra đời của xe Hybrid xuất phát từ nhu cầu bảo vệ môi trường. Thế giới hiện nay cần một chiếc xe phát thải thấp hơn xe chạy xăng truyền thống và mức khí thải tốt hơn. Nhiều người nói xe Hybrid chính là tiền thân của các mẫu xe chạy điện hiện nay. Đặc biệt là các xe chỉ dùng động cơ điện cung cấp công suất, ví dụ như Tesla.
Nhiều người lại nhầm lẫn xe Hybrid với xe điện mặc dù cả 2 khác nhau hoàn toàn. Bạn hãy nhớ động cơ Hybrid có sự hỗ trợ của động cơ điện nhưng chủ yếu vẫn là xe chạy bằng xăng đốt trong.
Như chúng ta hiểu xe Hybrid ra đời nhằm giảm bớt khí thải và tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ. Không giống xe ô tô truyền thống, hệ thống động cơ của xe Hybrid gồm: động cơ xăng, một hay nhiều động cơ điện xoay chuyền, ắc quy Hybrid (HV), máy phát điện, chuyển đổi điện áp (PCU) và bộ điều khiển.
Quá trình vận hành của xe Hybrid chia thành 4 trạng thái chính: Khởi hành; Tăng tốc; Di chuyển; Giảm tốc. Mỗi trạng thái đều được tính toán cân chỉnh sao cho tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Tuy nhiên thực tế vẫn có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc sở hữu xe Hybrid tốn kém hơn.
Điểm đầu tiên dễ thấy nhất chính là giá thành. Những chiếc xe Hybrid luôn sở hữu mức giá cao hơn xe thường. Tuy nhiên khi bán lại không đồng nghĩa là giá trị thanh khoản cao. Thực tế nhiều mẫu xe Hybrid mất giá nhanh hơn cả những chiếc chạy dầu hoặc xăng đơn thuần.
Điểm kế tiếp chính là giá xăng nhiều năm trở lại đây có phần giảm mạnh, đặc biệt là đại dịch Covid 19. Do đó người lái xe cũng được hưởng lợi từ giá nhiên liệu, chi phí tiết kiệm khi chạy xe Hybrid đã không còn là ưu điểm nổi trội. Mặt khác công nghệ động cơ hay hộp số của các mẫu xe truyền thống hiện nay được liên tục cải tiến. Do đó mức tiêu hao nhiên liệu cũng giảm hơn hẳn.
Bộ pin Hybrid có tuổi thọ tùy thuộc môi trường và cần người dùng thay mới sau nhiều năm sử dụng. Mỗi lần thay bạn sẽ tốn khoảng 3.000 - 4.000 USD tương đương 65 - 90 triệu đồng. Do đó nếu muốn sở hữu một chiếc xe Hybrid bạn cần suy nghĩ thật kỹ trước quyết định.
Một cuộc khảo sát thực tế về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của 29 dòng xe Hybrid vào năm 2016 đã được tổ chức bởi công ty Vincentric. Kết quả chỉ có 7 mẫu xe Hybrid là tiết kiệm chi phí so với các mẫu xe chạy xăng hoặc dầu. Đó chính là Toyota Prius C, Ford Fusion Hybrid, Lexus CT 200h, Lincoln MKZ Hybrid, Lexus ES 300h, Audi Q5 Hybrid, Toyota Avalon Hybrid.
Khi mà quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa toàn cầu như hiện nay thì việc di chuyển, vận tải hàng hóa cũng phát triển chóng mặt. Do đó nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu xăng, dầu tăng cao. Một vấn đề mà chúng ta cần đối mặt chính là nhiên liệu sẽ cạn kiệt trong tương lai. Do đó tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng là yêu cầu hàng đầu của mỗi quốc gia và thế giới.
Ngành công nghiệp ô tô cũng không nằm ngoài vấn đề cấp thiết trên. Nhiều hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới không ngừng tạo ra các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Ví dụ Toyota từ cuối 1997 đã ra mắt mẫu xe Hybrid đầu tiên của thế giới Toyota Prius. Sau đó Honda vào cuộc sản xuất Civic sử dụng động cơ Hybrid.
Vấn đề ô nhiễm không khí ở Việt Nam đã không còn xa lạ, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh. Nguyên nhân một phần do khí thải từ xe máy và ô tô. Việc dùng xe xanh như PHEV, EV và Hybrid sẽ giảm bớt thải khí độc, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên Việt Nam hiện chưa khuyến khích người dân chạy xe Hybrid.
Vài năm trước, thị trường Việt Nam cũng đón nhận một số mẫu xe Hybrid nổi tiếng như Toyota Prius, Lexus RX 450h, Toyota Camry Hybrid, Mercedes-Benz S400 Hybrid…. Nhưng tất cả đều là nhập khẩu tư nhân chứ không phân phối chính hãng. Đặc biệt chỉ có duy nhất Toyota Prius Hybrid hiện được phân phối chính hãng ở Việt Nam.
Thực tế người dân Việt Nam vẫn quan tâm vấn đề bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng xe ô tô. Tuy nhiên các yếu tố khác như động cơ điện, chi phí bảo dưỡng pin vẫn còn là rào cản. Do đó dòng xe Hybrid vẫn chưa thể phổ biến ở Việt Nam như nhiều mẫu xe chạy động cơ đốt trong.
Một yếu tố khác thuộc về chính sách nhà nước khi không có chính sách ưu đãi dành riêng cho xe Hybrid. Trong khi đó nhiều nước trên giới đều khuyến khích người dân dùng xe Hybrid thông qua việc ưu đãi thuế nhằm hạ giá thành. Ở Việt Nam đã có doanh nghiệp ô tô đề nghị cơ quan chức năng xem xét ưu đãi thuế ô tô dùng động cơ Hybrid. Tuy nhiên tất cả vẫn chỉ là đề nghị mà thôi.
Theo quy định nhà nước thì chỉ có xe ô tô chạy xăng kết hợp năng lượng điện mới hưởng ưu đãi thuế. Trong khi xe sử dụng động cơ Hybrid có năng lượng điện chuyển hóa từ nhiên liệu xăng thì không hưởng ưu đãi thuế. Do đó các doanh nghiệp ô tô cũng không hứng thú đưa xe Hybrid ra thị trường. Bởi giá cao và không có chính sách khuyến khích sử dụng.
Hiện nay số lượng xe Hybrid nhập khẩu về thị trường Việt Nam càng lúc càng hiếm. Mỗi năm chỉ có vài chục chiếc và tất cả đều thuộc thương hiệu xe sang như BMW, Mercedes hay Lexus. Trong khi các hãng bình dân thì hoàn toàn mất hút. Mặt khác việc nhập khẩu tư nhân khiến các vấn đề như bảo dưỡng hoặc thay thế cho mẫu xe Hybrid còn nhiều khó khăn.
Ưu điểm đầu tiên của động cơ Hybrid chính là tiết kiệm xăng hiệu quả bởi các quãng đường ngắn hay đông đúc xe sẽ dùng điện. Trong thực tế bất kể giá tăng hay giảm thì người tiêu dùng vẫn có xu hướng tiết kiệm xăng mỗi khi sử dụng xe. Mặt khác xe sử dụng điện thay xăng thì không xả nhiều khói bụi gây hại cho môi trường, giảm bớt tình trạng ô nhiễm.
Xe Hybrid thân thiện với môi trường do đó được nhiều người trên thế giới ưa chuộng sử dụng để di chuyển trong nội thành hay những khu vực ô nhiễm. Bạn hãy nghĩ xem vào giờ cao điểm, tình trạng kẹt xe khiến số lượng khí thải tăng cao gây hại môi trường. Nhưng nếu số đông dùng xe Hybrid thì tình trạng này sẽ được khắc phục.
Nhiều người e ngại dùng xe Hybrid vì nghĩ nó khó lái. Thực tế ưu điểm lớn nhất của xe Hybrid chính là rất dễ điều khiển. Khi tìm hiểu động cơ Hybrid bạn sẽ thấy đa số những mẫu xe này đều dùng hộp số tự động. Do đó bạn dễ dàng khởi động xe. Với các xe Hybrid không dùng hộp số tự động như Lexus hoặc Toyota cũng không làm khó người lái bởi trang bị hộp số vô cấp.
Giá thành là nhược điểm đầu tiên của xe Hybrid bởi chúng thường có chi phí khá đắt đỏ. Nhiều dòng xe phổ thông nổi tiếng cũng đã có cho mình phiên bản Hybrid riêng. Ví dụ như Kia Optima, Honda Civic,Hyundai Tucson… Nhưng các phiên bản này đều có giá thành cao hơn bản thường.
Một nhược điểm khác của xe Hybrid chính là sạc pin. Điều này đồng nghĩa nếu bạn là người não cá vàng hoặc quá bận rộn thì sạc pin cho xe là cả một vấn đề. Mặt khác trước đây các mẫu xe Hybrid không có ưu điểm về ngoại hình. Hình dáng của chúng thường cục mịch, kém tinh tế và sang trọng như xe động cơ xăng hoặc diesel. Nhưng hiện nay tình trạng này đã được cải thiện đáng kể.
Xem thêm : Cập nhật chi tiết bảng giá xe oto mới nhất
Sau đây là các loại xe Hybrid đang có mặt trên thị trường hiện nay.
Series Hybrid là dòng xe chỉ chạy bằng điện. Động cơ đốt trong thì được dùng với 2 mục đích: nạp điện cho pin, cung cấp điện cho động cơ khi xe chạy. Hiện nay mẫu BMW i3 chính là dòng Series Hybrid đang có trên thị trường.
Parallel Hybrid hoạt động phần lớn nhờ vào công suất động cơ đốt trong. Trường hợp xe cần tăng tốc hay hoạt động với dải vòng tua máy thấp thì mới cần đến động cơ điện. Ví dụ của dòng Parallel Hybrid chính là mẫu xe Honda Insight.
Xe MID-Hybrid tương tự như Parallel Hybrid, nghĩa là cả 2 đều dùng động cơ điện trong trường hợp xe cần gia tốc nhưng muốn khí thải ra môi trường ở mức thấp nhất. Bên cạnh đó xe MID-Hybrid còn tận dụng năng lượng lúc phanh để sinh điện năng rồi lưu trong pin. Từ đó hiệu suất nhiên liệu tăng lên đáng kể. Ferrari LaFerrari chính là đại diện tiêu biểu của MID-Hybrid.
Đây là dòng xe lai sạc điện có bộ pin lớn và được sạc từ nguồn điện bên ngoài. Do đó phạm vi hoạt động của xe lớn hơn các dòng Hybrid khác ở chế độ thuần điện. Ngày nay dòng xe PHEV đang được hoàn thiện và nhiều hãng sản xuất ô tô cũng áp dụng nó cho các mẫu xe của họ. Tiêu biểu là chiếc Toyota Prius có tùy chọn PHEV đi được 48km trong khi bản thường chỉ được 17km (chế độ thuần điện).
Xe Hybrid là sáng tạo và nỗ lực của con người trong việc bảo vệ môi trường sống. Mặc dù vẫn tồn tại nhiều nhược điểm nhưng sức hút của động cơ Hybrid không giảm sút. Hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều mẫu xe Hybrid giá rẻ với mong muốn phổ biến hơn với người. Trong đó cái tên nổi tiếng nhất trong dòng ô tô Hybrid phổ thông chắc là mẫu Nissan Leaf.
Tin Bán Xe là website thuộc Công ty TNHH Thương mại E-Com. Là trang web chuyên cập nhật các thông tin, review trải nhiệm - đánh giá chi tiết xe hơi, cập nhật bảng giá xe oto các hãng xe hơi trong và ngoài nước. Và là cầu nối giúp kết nối giữa người mua và người bán thông qua nền tảng mua bán oto trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi không bán hàng trực tiếp, nếu có nhu cầu mua xe, xin vui lòng liên hệ với người đăng tin bán xe.