Hệ thống kiểm soát lực kéo hay có tên gọi khác là TCS. Đây là một tính năng an toàn giúp nhiều lái xe chạy tốc độ cao hay chạy đường trơn trượt.
Hệ thống Kiểm soát Lực kéo (TCS) là một hệ thống an toàn trên ô tô nhằm ngăn chặn sự mất lực kéo của bánh xe khi lái xe trên đường.
Trong thiết kế của nhiều nhà sản xuất ô tô, đây được xem như một tính năng phụ của hệ thống cân bằng điện tử. Lái xe ở tốc độ cao, lái xe trên đường trơn trượt, lái xe dưới trời mưa,… Nếu xe được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống này sẽ được áp dụng ngay lập tức phanh hoặc điều chỉnh công suất động cơ để giảm tốc độ bánh xe, ổn định xe và đi theo đúng quỹ đạo mà người lái xe muốn.
Giống như nhiều hệ thống an toàn khác, hệ thống kiểm soát lực kéo không hoạt động độc lập mà kết hợp với nhiều hệ thống an toàn khác. Quan trọng nhất là hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Cấu tạo của hệ thống điều khiển Lực kéo gồm các cảm biến được bố trí trong mỗi bahs xe. Cảm biến này có nhiệm vụ phát hiện sự thay đổi tốc độ bánh xe do mất lực kéo và truyền tín hiệu về ECU khối điều khiển trung tâm.
Từ dữ liệu này thì ECU sẽ xử lý thông tin và tác động lực phanh lên các bánh xe thông qua một dây cáp nối với van điều khiển.
Trong hệ thống kiểm soát lực kéo của một số hãng xe, hệ thống này còn có thể tính toán và thiết lập mức giảm mô-men xoắn truyền đến từng bánh xe. Để làm được điều này, TCS can thiệp vào việc mở van tiết lưu. Hoặc, tùy thuộc vào loại xe, nguồn cung cấp nhiên liệu, hệ thống đánh lửa hoặc một số phương pháp khác.
Hệ thống kiểm soát lực kéo trên ô tô thường tự động khởi động khi xe đang lăn bánh. Tuy nhiên, nhà sản xuất vẫn trang bị nút điều khiển bật / tắt hệ thống kiểm soát lực kéo trên bảng Taplo, vô lăng hay bệ ga cần số.
Do lực kéo, hệ thống điều khiển không phải lúc nào cũng hiệu quả. Có một số trường hợp TCS sẽ ảnh hưởng đến chức năng của xe. Lúc này, tài xế có thể chủ động tắt TCS và bật lại sau. Hầu hết các xe được lắp đặt hệ thống kiểm soát lực kéo như một phần của hệ thống kiểm soát ổn định điện tử đều sử dụng cùng một công tắc bật / tắt.
Trường hợp cần vô hiệu hóa tính năng kiểm soát độ bám đường trên ô tô thường gặp nhất là khi xe chạy chệch hướng, trên đường lầy lội hoặc khi xe bị kẹt cứng. Xe chuyển động quay nhiều hơn. Khi TCS được kích hoạt, hệ thống có thể phát hiện và giảm tốc độ bánh xe. Điều này khiến xe khó lăn ra ổ gà, hoặc lầy.
Một trường hợp hiếm hoi khác của việc vô hiệu hóa kiểm soát độ bám đường là khi bạn muốn trượt. Trượt bánh là một kỹ thuật lái xe trong đó xe cố tình vượt quá và bánh xe quay. Vì vậy, nếu bạn muốn dirft , bạn phải tắt TCS.
Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết này.
Tin Bán Xe là website thuộc Công ty TNHH Thương mại E-Com. Là trang web chuyên cập nhật các thông tin, review trải nhiệm - đánh giá chi tiết xe hơi, cập nhật bảng giá xe oto các hãng xe hơi trong và ngoài nước. Và là cầu nối giúp kết nối giữa người mua và người bán thông qua nền tảng mua bán ô tô trực tuyến hiệu quả.