Tài xế phanh xe ô tô không đúng cách, không đúng kỹ thuật rất có thể dẫn đến nhiều hậu quả khó lượng về cả xe lẫn sự an toàn của người ngồi trong xe.
Nếu xe không có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) thì khi xe chạy với tốc độ cao rất dễ gặp hiện tượng xe bị bó cứng phanh khiến bánh xe bị trượt và bó cứng bánh xe, gây xe mất kiểm soát hoặc thậm chí trượt. Vì vậy, tài xế cần áp dụng kỹ thuật phanh xe đúng kỹ thuật để xe không bị mất lái trong tình huống này.
Cách phanh xe để tránh bị bó cứng là đạp phanh / nhả phanh liên tục và dứt khoát.
hi cần phanh, người lái giữ chặt tay lái và giữ thẳng tay lái, thay vì đạp phanh mà liên tục đạp / nhả phanh. Thao tác này sẽ giúp giảm ma sát và áp suất phanh để xe giảm tốc an toàn, nhất là khi phanh gấp ở tốc độ cao.
Phanh dưới mức tối đa có nghĩa là người lái chủ động phanh với lực tối đa và giữ phanh cho đến khi vượt quá giới hạn dẫn đến trượt bánh. Kỹ thuật phanh này thường được sử dụng trên đường đua, nhưng nó cũng có thể được áp dụng cho việc lái xe bình thường.
Trường hợp tài xế có nhiều kinh nghiệm, khi rà phanh chỉ cần dựa vào độ rung của vô lăng có thể biết được lực phanh đã gần ngưỡng hay chưa.
Rà phanh là các phanh xe ô tô được sử dụng phổ biến. Nhưng cách phanh này là kỹ thuật không được khuyến khích. Vì rà phanh liên tục sẽ tạo ra lực ma sát rất lớn, làm dầu phanh dễ bị sôi, có thể gây mất áp suất phanh hoặc cháy má phanh, khiến xe mất phanh.
Do đó, không nên rà phanh quá dài, nhất là trong trường hợp xe tải nặng hoặc đang xuống đèo dốc.
Kỹ thuật rà phanh được sử dụng khá nhiều trong đua xe hay trình diễn drift xe. Các tay đua sẽ rà phanh khi muốn đi qua khúc cua trong thời gian ngắn nhất mà không cần giảm tốc độ xe. Kiểu rà phanh khi vào cua nếu thực hiện không quen dễ gặp hiện tượng xe thừa lái, dẫn đến xe bị trượt, bị văng. Đáng chú ý lúc này nếu khống xử lý khéo có thể làm xe bị mất lái.
Đối với các dòng xe ô tô thông thường ( không phải dòng xe đua hay xe thể thao), rà phanh nhiều có thể gây hại đến hệ thống phanh và lốp xe.
Người lái có thể phan xe một cách an toàn hơn nhờ vào việc kết hợp đạp phanh và chuyển xe về số thấp thay vì rà phanh lực mạnh. Cách phanh xe ô tô này được các chuyên gia về ô tô khuyên áp dụng khi xe chạy vào những đoạn đường khó như đèo dốc, tải nặng,...
Sau khi xe về số thấp sẽ được hãm thêm bởi phanh động cơ. Điều này giúp giảm áp lực cũng như hạn chế được các tình trang xấu như dầu phanh bị sôi, cháy má phanh, mất áp suất phanh hoặc xe bị mất phanh,...Kỹ thuật phanh này giúp ích nhiều trong trường hợp xe bị mất phanh.
Trong trường hợp bình thường, bạn cần phanh gấp khi gặp tình huống bất ngờ. Lúc này, nếu bạn phanh gấp với lực cực mạnh thì rất có thể xe sẽ bị bó phanh . Dấu hiệu nhận biết xe bị bó cứng phanh là bánh xe mất độ bám và trượt theo quán tính. Tình huống này cực kỳ nguy hiểm, vì xe rất dễ mất lái, khả năng xảy ra va chạm rất cao,
Kỹ thuật phanh khẩn cấp đúng cách và an toàn là nhấn mạnh bàn đạp phanh cho đến khi cảm thấy bánh xe bắt đầu trượt nhẹ trên đường nhưng vẫn tuân theo sự điều khiển của vô lăng, sau đó nhả ngay bàn đạp phanh. Đây là kỹ thuật đạp phanh để đạt ngưỡng cho phép. Chờ xe hết trượt thì tiếp tục đạp phanh, đến gần điểm trượt rồi mới nhả phanh. Lặp lại các bước này cho đến khi xe dừng lại.
Kỹ thuật này đòi hỏi người điều khiển xe phải có kinh nghiệm nhất định. Vì vậy, bạn nên luyện tập thường xuyên để có thể xử lý tốt nhất khi gặp tình huống thực tế.
Xe ô tô ngày nay được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ phanh hiện đại, như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ lực phanh BA, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD ... Các hệ thống này hỗ trợ rất nhiều, giúp rút ngắn quãng đường phanh và tránh những trường hợp nguy hiểm như xe bị bó phanh.
Tuy nhiên, đây chỉ là những tính năng hỗ trợ, còn việc xử lý chính vẫn do tài xế thực hiện. Do đó, không nên dựa vào những xe có hệ thống phanh này. Trong mọi trường hợp, vẫn cần áp dụng đúng công nghệ phanh được mô tả ở trên để đảm bảo an toàn cao nhất.
=> Xem thêm: Giá xe ô tô