•  196/1/29 Cộng Hòa, P.12, TP.HCM

Caster Ảnh Hưởng Đến Việc Lái Xe Như Thế Nào?

Theo dõi Tinbanxe trên

Caster là một trong 3 phép đo cơ bản, các thông số cambe, toe, caster được gọi là góc liên kết bánh xe, tạo thành hình học treo của một chiếc xe hơi. Dựa theo đó chủ xe có thể cài đặt điều chỉnh góc treo và khắc phục sự có khách nhau trong hệ thống thống xe của mình. 

Trong bài viết này chúng ta sẽ làm rõ khái niệm Caster là gì? Cách điều chỉnh góc treo và khắc phục

Tìm hiểu về góc bánh xe

Đặt góc bánh xe quan trọng không thể thiếu

Ngày nay, với những chiếc xe hiện đại thì việc đặt góc bánh xe là một bộ phận quan trọng không thể thiếu. Các góc liên kết của bánh xe đều có vai trò quan trọng đối với khả năng vận hành của động cơ xe, giúp cho xe chuyển động thẳng đều và tính năng quay vòng khi xe đi vào vòng cua. Và nếu như một ngày việc điều khiển xe trở nên khó khăn hơn, xe kéo sang trái hoặc phải, ay lái của bạn lệch tâm khi lái thẳng hay tay lái rung thig có thể góc đặt bánh xe đã bị sai lệch. Vì đơn giản, mỗi một mẫu ô tô được tung ra thị trường đều được nhà sản xuất, lắp ráp dựa trên một bộ thông số chuẩn về các góc đo này. 

Có một số cách để đo và hiệu chỉnh độ thẳng hàng của bánh xe, thông thường trên ô tô thường có 5 loại góc đặt bánh xe gồm:

• Góc Caster

• Góc Camber

• Góc Kingpin

• Độ chụm

• Bán kính quay vòng

Caster là gì?

Caster (đôi khi nói castor) từ tiếng Anh. Góc bánh xe là góc tạo bởi phương thẳng đứng và hình chiếu của trục quay của bánh xe trên mặt phẳng dọc của xe, nó tác động trực tiếp đến tốc độ đánh lái của Vô-lăng và thậm chí đến bán kính vòng quay. Nói một cách đơn giản hơn - hãy hình dung phần bên của một chiếc xe hơi, và hãy tưởng tưởng tượng một trục (đường) thẳng đứng chạy thẳng qua tâm bánh trước của bạn đồng thời điều chỉnh Caster chỉ xảy ra ở bánh trước khi chúng đang chuyển động.

Một lưu ý mà nhân viên kỹ thuận cần quan tâm, chính là Caster càng nhỏ thì vô lăng điều khiển càng nhẹ đây sẽ là yếu tố quan trọng trong cân chỉnh góc đặt bánh xe. 

Cách thức hoạt động của caster

Tại sao cần điều chỉnh góc đặt bánh xe?

Bạn có thấy xe của bạn sẽ không lái thẳng? Hoặc có lẽ bạn đã nhận thấy chiếc xe của mình rung lắc? Cả hai đều có thể là triệu chứng của sự liên kết không tốt. Thuật ngữ "căn chỉnh ô tô" hoặc "điều chỉnh góc đặt bánh xe" đề cập đến việc điều chỉnh hệ thống treo của ô tô; hệ thống kết nối xe với các bánh xe. Điều này bao gồm tất cả các lò xo, ống lót, thanh giằng và mọi thứ khác được thiết kế để hấp thụ va chạm, từ đó giúp cho lốp xe lâu bị ăn mòn hơn, các hệ thống treo và các bộ phận của hệ thống lái sẽ hoạt động tốt chức năng của mình. Tất nhiên, tất cả điều này sẽ đảm bảm xe của bạn được vận hành một cách êm ái và ổn định, đảm bảo xe phản ứng tốt với người lái.

Theo các "bác tài" có nhiều kinh nghiệm về ô tô, đôi khi khó có thể phát hiện sớm được những hậu qua do sự sai lệch của góc đặt bánh xe gây nên, thường thì khi phát hiện ra đã quá muộn. Vì vậy, để đảm bảo việc vận hành cho ô tô của bạn, Tinbanxe.vn khuyên người dùng hãy đến những trung tâm salon chăm sóc xe hơi để kiểm tra định kỳ, đặt lại góc bánh xe mỗi năm một lần hay sau 10.000 kmđể tránh những trường hợp tổn hại cho xe không đáng có, đảm bảo những chuyến đi của bạn an toàn và êm ái. 

Cách chỉnh góc Caster

Góc Caster là góc ít bị chịu ảnh hưởng nhất, nên đôi khi không cần chỉnh nhiều bởi nó được tạo bởi cấu trúc của trục dọc bánh và trục lái. Khi bạn vận hành xe đang chạy, bỗng dững xe bị lệch làn hay bị nhao lái tức là bánh xe đã bị lệch vì thông thường chúng xe nằm ở trung tâm vòng tròn bánh.

Có một lưu ý nhỏ dành cho bạn, yếu tố tác động chính là Caster chính là hệ thống giảm xóc mà một khi phuộc xe bị yếu hay bạn thay phuộc xe mới thì hãy ưu tiên chỉnh góc Caster lại cho chuẩn nhé!

Ảnh hưởng của góc Caster

Chúng ta đã tìm hiểu caster là gì, bây giờ chúng ta hãy xem xét Caster dương (+) và Caster âm (-), chính xác chúng ảnh hưởng đến hành vi của xe như thế nào. Caster dương là loại caster được sử dụng nhiều nhất trong ngành ô tô do nhiều lợi ích của nó.

Góc Caster dương

Caster dương (+)

Như đã nói ở trên, góc Caster dương xảy ra khi trục xoay đứng nghiêng về phía sau. Điều này giúp tăng độ ổn định của xe trong các tính huống đường thẳng, hay đặc biệt khi xe đạt được tốc độ cao.

Người lái có thể cảm nhận được các tác động rõ rệt mà một caster dương mang lại khi đang lái xe, tay lái chắc chắn và ổn định mang lại sự tự tin cho "bác tài" ở tốc độc cao trên con đường thẳng khi họ không chống vô-lăng. Mô-men xoắn tự căn chỉnh này cũng kéo các bánh xe trở lại đường thẳng nhờ việc tăng lực kéo bằng các tối đa hóa ma sát của lốp xe với mặt đất, cho phép người điều khiển xe lái mượt mà khi thoát khỏi góc cua kiểm soát tốc độ quay các bánh xe về tâm.

Nhược điểm chính của caster dương quá mức chính là nó sẽ làm nặng Vô-lăng hơn khí khó quay, đồng thời độ mòn của lốp xe tăng lên. Tuy nhiên đối với hệ thống tay lái trợ lực thì đây không là vấn đề sẽ loại bỏ độ nặng trên tay lái.

Góc Caster âm

Caster âm(-)

Đối với góc Caster âm (-) xảy ra khi trục xoay đứng nghiêng về phía trước. Đa số các mẫu xe ô tô cũ trước đây đều gặp phải vấn đề này khi không có hệ thống trợ lực. Nhược điểm của góc caster (-) là nó tăng lên khi bạn phanh gấp, làm cho tay lái không ổn định do xe bị dồn về phía trước. Tuy nhiên, điều này có thể được giải quyết với hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Một điều đáng nói ở đây nữa chính là nếu bánh xe có góc caster(-), khi lái xe bạn sẽ thấy việc xoay vô-lăng rất nhẹ và khó để điều chỉnh xe đi đúng hướng muốn rẽ.

Ưu điểm đáng chú ý duy nhất của việc bánh xe có góc caster (-) chính là nỗ lực đầu vào của tay lái được yêu cầu rất thấp khiến cho việc bẻ lái rất dễ dàng.

Phần kết

Ngày nay, tất cả các dòng xe ô tô đều được trang bị hệ thống trợ lực tai lái, giúp điều chỉnh lại báng răng thuận của xe. Từ đó giúp ô tô điều khiển tốt hơn và lái xe một cách an toàn hơn. Hơn nữa về nguyên tắc, hầu hết các xe ô tô hiện tại đều không hỗ trợ khả năng lắp đặt chỉnh góc bánh xe Caster âm.

Hi vọng sau bài viết này của Tinbanxe.vn sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi Caster là gì? Và tầm quan trọng và tác động của nó trong hệ thống vận hành toàn chiếc "xế cưng" của bạn. Từ đó cho thấy việc kiểm tra xe định kỳ là một việc làm vô cùng quan trọng, để giữ xe ổn định và an toàn cho người lái. 

Tin Bán Xe là trang thương mại điện tử chuyên về cung cấp các tin tức đánh giá, review trải nhiệm các dòng xe hơi mới, cập nhật liên tục bảng giá xe oto mới nhất của các thương hiệu xe nổi tiếng, và là nơi trao đổi mua bán oto trực tuyến đáng tin cậy nhất Việt Nam.

Chúng tôi không bán hàng trực tiếp, nếu có nhu cầu mua xe, xin vui lòng liên hệ với người đăng tin.

 

Đánh giá bài viết:4/5

Bài viết liên quan

Bản mới Mitsubishi Pajero Sport bổ sung trang bị với...

Bản mới của Mitsubishi Pajero Sport đã được âm...

Bỏ túi kinh nghiệm hạn chế va chạm ô tô ở bãi đậu xe

Không tuân thủ luật giao thông trong bãi đậu xe là...

Những nguyên nhân khiến ô tô gặp hỏa hoạn

Ở Việt Nam, những vụ cháy xe xảy ra không hề hiếm....

Làm thế nào để biết khi pin ô tô điện bị hỏng?

Khi pin xe ô tô điện bị giảm chất lượng thì ô tô...

6 lời khuyên hữu ích để chăm sóc xe điện của bạn trong...

Giống như các thiết bị công nghệ hiện đại ngày...

Những phụ kiện hữu ích trang bị trên ô tô nhằm bảo vệ ô...

Thời tiết nắng nóng kèm mưa ẩm thất thường như...

Kinh nghiệm chọn lốp xe cho ôtô

Trong những năm gần đây thị trường lốp xe tại Việt...

Nếu chiếc ô tô cũ của bạn đang rất hao xăng những việc...

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải...

Kinh nghiệm lái xe an toàn khi trời có mưa báo, sấm...

Lái xe ô tô dưới điều kiện thời tiết có mưa bão...

Những kinh nghiệm hữu ích để xử lý an toàn khi ô tô bị...

Vừa qua vụ ô tô khách 29 chỗ chở 30 người gồm lái...
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây