Mức tiêu hao nhiên liệu thường được các hãng xe dán trên cửa kính hoặc catalogue. Tuy nhiên đây chưa phải là chỉ số chính xác, bởi khi đo chỉ số này xe đang nằm trong điều kiện an toàn tiêu chuẩn, không chịu các tác động bên ngoài như lực cản gió, điều kiện thời tiết, địa hình,...
Vậy khi sử dụng xe trên thực tế bên ngoài, mức tiêu hao nhiên liệu sẽ có khoảng chênh lệch nhất định so với chỉ số được công bố.
Chi phí cho việc sử dụng nhiên liệu là tiêu chí quan trọng nhất trong việc chọn mua xe cũng như sử dụng. Vì vậy, các nhà sản xuất luôn tập trung nâng cấp những bộ phận động cơ vận hành để tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu cho các dòng xe.
Có rất nhiều cách tính mức tiêu hao nhiên liệu khác nhau nhưng kết quả được tính ra chưa phải là con số chính xác nhất. Khi xe hoạt động trong môi trường thực tế, bị tác động từ nhiều yếu tố ngay cả thói quen của người lái cũng ảnh hưởng trực tiếp đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe.
Công thức và cách tính định mức tiêu hao nhiên liệu đối với từng loại xe
Công thức mức tiêu thụ nhiên liệu :
Mc = K1.L/100 + K2.P/100 + nK3
Trong đó:
Mc: Là tổng số nhiên liệu được cấp cho 1 chuyến xe ( tính theo lít)
K1: Định mức kỹ thuật ( lít/100km)
K2: Phụ cấp có tải, có hành khách ( lít)
K3: Phụ cấp phải dừng đỗ để xếp, dỡ ( khi có hàng, có hành khách)
L: Tổng quãng đường xe chạy ( có chở hàng và không chở hàng) sau khi đã quy đổi ra đường cấp 1 (km)
P: Tổng khối lượng hàng hóa luân chuyển tính theo ( T.km) hoặc ( HK.km) sau khi đã quy đổi ra đường loại 1
n: Số lần xếp dỡ hàng hóa hoặc số lần dừng đỗ xe ( trên 1 phút )
Đơn vị tính: Lít/100km
STT | I Động cơ sử dụng nhiên liệu xăng từ 4 đến dưới 7 chỗ | ||||
Nhiên liệu, thể tích của động cơ ( Cm3) | Toyota | Hyuhdai | Daewoo | Nissan | |
1 | Xe động cơ dưới 1.800 Cm3 | 10 lít | 10 lít | 10 lít | |
2 | Xe động cơ từ 1.800Cm3 đến dưới 2.000Cm3 | 12 lít | 12 lít | 12 lít | |
3 | Xe động cơ từ 2.000Cm3 đến dưới 2.400Cm3 | 13 lít | 13.5 lít | ||
4 | Xe động cơ từ 2400Cm3 đến dưới 3.000Cm3 | 14 lít | 14.5 lít | 14 lít | |
5 | Xe động cơ từ 3000Cm3 trở lên | 15 lít | |||
II Động cơ sử dụng nhiên liệu xăng từ 7 đến 10 chỗ | |||||
1 | Xe động cơ dưới 2.000Cm3 | 12 lít | 12.5 lít | 11 lít | |
2 | Xe động cơ từ 2.000Cm3 đến dưới 2.400Cm3 | 13.5 lít | 13.5 lít | 14 lít | |
3 | Xe động cơ từ 2400Cm3 đến dưới 3.000Cm3 | 16 lít | 15 lít | 17 lít | |
4 | Xe động cơ từ 3.000Cm3 đến dưới 3.500Cm3 | 17 lít | |||
5 | Xe động cơ từ 3.500Cm3 đến dưới 4.500Cm3 | 20 lít | |||
6 | Xe động cơ từ 4.500Cm3 trở lên | 23 lít | |||
III Động cơ sử dụng nhiên liệu xăng, xe từ 10 đến 16 chỗ | |||||
1 | Xe động cơ từ 2000Cm3 đến dưới 2.400Cm3 | 14 lít | |||
2 | Xe động cơ từ 2400Cm3 đến dưới 3.000Cm3 | 16.5 lít | |||
VI Động cơ sử dụng nhiên liệu Diezen | |||||
1 | Xe động cơ dưới 2.000Cm3 | 9 lít | 9 lít | 9.5 lít | |
2 | Xe động cơ từ 2.000Cm3 đến dưới 2.500Cm3 | 10.5 lít | 10 lít | 14 lít | |
3 | Xe động cơ từ 2500Cm3 đến dưới 3.500Cm3 | 12 lít | 12 lít | ||
4 | Xe động cơ từ 3.000Cm3 đến dưới 3.500Cm3 | 13 lít | |||
5 | Xe động cơ từ 3.500Cm3 đến dưới 4.500Cm3 | 14 lít |
Định mức tiêu hao nhiên liệu đã tính phụ cấp cho các trường hợp như sau:
Trong trường hợp thời gian chạy roda ( từ 0 đến 10.000 km ) đi trên những cung đường ở vùng sâu vùng xa, đường xấu, ảnh hưởng do mưa lũ, trơn, cản trở do ô tô hoặc tắc đường ở thành phố đô thị cấp 1 ( vận tốc dưới 30 km/h) thì định mức tiêu hao nhiên liệu có thể tăng thêm nhưng không quá 20% so với mức quy định.
Đối với xe ô tô đã qua sử dụng có chỉ số vận hành 150.000 km trở lên thì mức nhiên liệu sẽ tính như sau:
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng xe có tính năng thông báo mức tiêu hao nhiên liệu khi xe vận hành. Thông tin hiển thị thông báo có chi tiết hay không thì sẽ tùy thuộc vào trang bị của mỗi dòng xe. Những thông tin chính thường được cung cấp là mức tiêu hao nhiên liệu trung bình, mức tiêu hao nhiên liệu tức thời, quãng đường có thể di chuyển với mức nhiên liệu còn lại,...
Những chỉ số được vận hành hay tính toán sẽ dựa vào cảm biến cùng với hệ thống máy tính trên xe. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có một thước đo chuẩn vì mỗi hãng xe sẽ có cách tính định mức khác nhau nên tính chính xác vẫn còn gây rất nhiều tranh cãi.
Theo những tài xế có nhiều năm kinh nghiệm lái xe thường truyền tai nhau một số cách đo tiêu hao nhiên liệu thủ công nhưng lại cho ra con số khá chính xác. Đầu tiên hãy chọn nơi đổ xăng uy tín để đảm bảo xăng được đổ đầy bình, lưu ý rằng nhiên liệu cán mốc miệng bình thì không có nghĩa bình đã đầy. Các bạn nên rung nhẹ bình để nhiên liệu lấp đầy các khoảng trống, thao tác này có thể làm ngắt quãng khoảng 30s/ lần.
Ngoài ra chúng ta có thể kiểm tra bằng cách di chuyển trên quãng đường hàng ngày để thuận tiện cho việc đo đạc. Hãy nhớ reset chỉ số Trip A và Trip B trên đồng hồ lái để đo km quãng đường di chuyển.
Sau quá trình di chuyển một đoạn đường nhất định và đến lần đổ nhiên liệu tiếp theo, bạn ghi lại số km đã đi được cùng với số lít nhiên liệu được đổ ở lần này ( có thể dựa vào số hiển thị trên cột bơm nhiên liệu ở cây xăng )
Phép tính này được thực hiện như sau: chúng ta lấy số nhiên liệu đổ ở lần thứ 2 chia cho số km đã đi, kết quả tính ra là dung tích nhiên liệu tiêu thụ trên quãng đường 1km. Tiếp tục lấy kết quả nhân với 100 thì sẽ ra mức nhiên liệu mà xe đã tiêu thụ trong quãng đường 100km
Ví dụ cho mọi người dễ hiểu hơn thì chúng ta lấy số nhiên liệu đã đổ là 35 lít và số km đã đi được là 450km. Vậy mức tiêu thụ là ( 35:450)x100 = 7.77 lít. Đây là con số khá chính xác về mức tiêu hao nhiên liệu của xe trên quãng đường 100 km.
Đa số các bác tài hiện nay hay có thói quen để cạn bình xăng rồi mới đổ. Tuy nhiên các chuyên gia về xe cho rằng quãng đường xe đi được càng nhiều thì kết quả tính ra có độ chính xác càng cao. Chúng ta có thể đo số dung tích xăng bằng bình chia vạch để tránh tình trạng sai khi tính mức tiêu hao.
Để làm theo phương pháp này cần chú ý xe di chuyển trong thành phố thường xuyên hay ít, địa hình đường đi tốt hay xấu, có tình trạng kẹt xe hay không, điều kiện thời tiết cũng có thể ảnh hưởng và cây xăng phải đảm bảo uy tín đổ đủ lít nhiên liệu cho bạn. Vậy nên các bạn hãy đổ cùng một trạm xăng giữa hai lần.
Thời điểm giá xăng dầu vẫn đang trong tình trạng tăng giảm liên tục khiến cho anh em tài xế hoang mang vì không biết làm thế nào để hạn chế tiêu hao nhiên liệu tối ưu nhất. Sau đây Tinbanxe.vn sẽ có một số mẹo lái xe tiết kiệm nhiên liệu các bạn có thể tham khảo.
Khi di chuyển trên đoạn đường khó đi, nhiều chướng ngại vật hoặc những con đường gồ ghề thì nên lái xe với tốc độ vừa phải tránh lái ở tốc độ cao.
Những hành trình di chuyển trên đường cao tốc, mức tiêu thụ nhiên liệu khi xe đi trong vận tốc dưới 100km/h và trên 100km/h có thể chênh nhau 10% hoặc hơn tùy từng dòng xe.
Trên những đoạn có đèn giao thông hay đoạn đường đang kẹt xe thay vì việc liên tục phanh gấp hoặc đột ngột tăng tốc, người lái nên ước lượng khoảng cách với vật cản, người tham gia giao thông đằng trước để giữ cho xe luôn đều vận tốc. Tuy nhiên, không phải cứ di chuyển với vận tốc chậm là có thể tiết kiện nhiên liệu.
Kiểm tra lốp thường xuyên, đảm bảo lốp luôn trong tình trạng căng hơi. Đây là cách tốt nhất để giảm mức tiêu hao nhiên liệu đồng thời giúp đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe khi di chuyển.
Nên bảo dưỡng lốp xe ít nhất một tháng một lần, nếu có hiện tượng yếu hơi thì lập tức khắc phục ngay. Lưu ý trước khi xe chạy cần đo áp suất kỹ thuật số để kiểm tra độ căng, lốp xe đạt độ no hơi nhất định sẽ hỗ trợ xe chạy êm ái vận hành mượt mà.
Một mẹo mà các tài xế nên để ý khi dừng đèn đỏ trên 30s thì nên tắt máy để tránh lãng phí nhiên liệu.
Tránh tình trạng để động cơ hoạt động nhàn rỗi, việc dừng xe hoặc tạm ngừng cũng là nguyên nhân đốt nhiêu liệu khá nhiều.
Hệ thống điều hòa có thể tốn hơn 10% nhiên liệu. Nếu thời tiết dễ chịu ít khói bụi chúng ta nên mở cửa sổ và tắt điều hòa, nhưng khi di chuyển với tốc độ trên 80km/h lúc này sử dụng điều hòa sẽ tốt hơn cho việc mở cửa sổ.
Bạn có thể dùng tấm cách nhiệt hoặc hạn chế đậu xe dưới ánh nắng trực tiếp, khi đó nhiệt độ trong xe sẽ giảm bớt và dùng máy lạnh sẽ sử dụng được ở mức cao hơn nên có thể tiết kiệm nhiên liệu được phần nào.
Lời khuyên của các chuyên gia về xe thì đừng quên vệ sinh bộ lọc không khí thường xuyên, việc bị tắc nghẽn trong thời gian dài sẽ gây tiêu hao không ít nhiên liệu cho xe của bạn.
Sau khi vệ sinh và phơi dưới ánh nắng mặt trời nếu không thấy ánh nắng mặt trời xuyên qua thì hãy thay ngay một bộ lọc mới.
Hãy cố gắng nhấn ga từ từ khi xuất phát và trước khi dừng xe, nên quan sát và duy trì khoảng cách an tòa cho xe. Việc đạp mạnh chân ga nhằm tăng tốc hoặc phanh đột ngột sẽ là nguyên nhân ảnh hưởng tới mức tiêu hao nhiên liệu cho xe của bạn. Ngoài ra còn giảm tuổi thọ của hệ thống động cơ vận hành trong xe.
Cruise Control là hệ thống kiểm soát vận tốc tự động hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu cho xe, hệ thống này còn sử dụng ra-đa để giữ khoảng cách với xe đằng sau và đằng trước.
Ví dụ cụ thể hơn khi cài đặt ở tốc độ 112km/h trên đường cao tốc, máy sẽ tính toán và điều chỉnh van tiết lưu nhằm duy trì tốc độ ổn định cho xe, tiết kiệm nhiên liệu khá hiệu quả.
Tinbanxe.vn hy vọng sau những chia sẻ của bài viết này anh em có thể nắm thêm thông tin về mức tiêu hao nhiên liệu cho xe ô tô, cách tính mức tiêu hao cho xe cũng như một số mẹo giúp ' xế cưng ' tiết kiệm nhiên liệu.
Tin Bán Xe website chuyên về cung cấp các tin tức đánh giá, review trải nhiệm các dòng xe hơi mới, cập nhật liên tục bảng giá xe oto mới nhất của các thương hiệu xe nổi tiếng, và là nơi trao đổi mua bán oto trực tuyến đáng tin cậy nhất Việt Nam.
Chúng tôi không bán hàng trực tiếp, nếu có nhu cầu mua xe, xin vui lòng liên hệ với người đăng tin.