Việc mẫu xe Toyota Wigo xuất hiện đang đặt ra một thách thức lớn chưa từng có cho Hyundai Grand i10, người dẫn đầu trong doanh số bán hàng.
Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo đều là những lựa chọn phổ biến trong phân khúc xe hạng A, thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng nhờ kích thước nhỏ gọn và giá cả phải chăng. Được biết đến với thiết kế ngoại thất thu hút và nội thất tiện nghi, cả hai mẫu xe này cũng không kém phần ấn tượng với động cơ mạnh mẽ trong tầm giá dưới 500 triệu đồng.
Hyundai Grand i10, người anh em đến từ Hàn Quốc, đã chứng tỏ sức hút của mình trên thị trường Việt Nam với doanh số bán hàng ấn tượng. Cùng với Kia Morning, đối tác cùng quê, họ đã thống trị thị trường ô tô đô thị cỡ nhỏ trong nhiều năm qua. Trái ngược với đó, Toyota Wigo, dù mới "góp mặt" vào thị trường Việt Nam từ cuối năm 2018, nhưng đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Với mức giá khoảng 400 triệu đồng, Toyota Wigo được hy vọng sẽ làm nên bất ngờ và cạnh tranh mạnh mẽ với hai đối thủ lớn là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Trong thị trường xe hạng A đang ngày càng cạnh tranh gay gắt, Toyota đã cho ra đời mẫu xe Wigo với dung tích nhỏ và trang bị cơ bản, nhằm tăng cường sức cạnh tranh và mở rộng thị phần.
Giá của Wigo 1.2G AT là 405 triệu đồng, trong khi phiên bản số sàn Wigo 1.2G MT có giá 345 triệu đồng.
Trên thị trường, Hyundai i10 vẫn là một lựa chọn phổ biến, với thiết kế nhỏ gọn và phong cách thể thao, phù hợp với những người có ngân sách hạn chế. Dưới đây là một số mẫu Hyundai i10 và giá tham khảo của chúng:
Về thiết kế bên ngoài, cả Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo đều nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia ô tô với lối thiết kế thể thao và cuốn hút. Grand i10 của Hyundai, với vẻ ngoài linh hoạt và mạnh mẽ, đã thu hút sự chú ý của khách hàng, trong khi Toyota Wigo lại gây ấn tượng với dáng vẻ khỏe khoắn và trẻ trung, khác biệt so với các mẫu xe khác của hãng.
Toyota Wigo có sẵn 6 lựa chọn màu sắc cho bên ngoài, bao gồm cam, đen, đỏ, xám, bạc và trắng. Trong khi đó, Hyundai Grand i10 cũng có 6 màu tương tự, nhưng thay vì màu đen, i10 lại có tùy chọn màu xanh dương.
Wigo có kích thước tổng thể nhỏ gọn với chiều dài x rộng x cao chỉ 3660 x 1600 x 1520 mm, trong khi Hyundai i10 thì lớn hơn một chút (3765 x 1660 x 1505 mm), với chiều dài, rộng và chỉ cao hơn Wigo một chút, tạo nên phong cách thể thao hơn.
Khi nhìn vào phần đầu của Toyota Wigo, không thể không nhận ra sự ấn tượng mà mẫu xe Nhật này mang lại, đặc biệt trong phân khúc hạng A. Chi tiết cụm lưới tản nhiệt hầm hố kết hợp với đèn pha bắt mắt tạo nên một diện mạo độc đáo. Wigo được trang bị đèn pha 2 tầng Halogen, kèm theo đèn ban ngày LED và đèn sương mù tích hợp trên cản trước, tạo ra sự hài hòa đồng nhất.
Hyundai i10 cũng không thua kém khi mang đến phần đầu xe với nhiều chi tiết cứng cáp và mạnh mẽ. Mẫu xe hạng A của Hàn Quốc sử dụng nhiều đường cắt góc cạnh cùng đường dập nổi trên nắp capo. Thiết kế lưới tản nhiệt hình lục giác đặc trưng của Hyundai làm phần đầu của Grand i10 trở nên cuốn hút, không thua kém so với Wigo.
Về trang bị đèn chiếu sáng, Grand i10 sử dụng đèn pha Halogen thông thường. Ngoài ra, xe còn được trang bị đèn LED ban ngày tạo điểm nhấn đẹp mắt. Tuy nhiên, tính năng này chỉ có trên các phiên bản cao cấp, trong khi phiên bản Grand i10 MT Base không được trang bị.
Hyundai i10 và Toyota Wigo, hai đại diện của phân khúc xe hạng A, không chỉ có kích thước nhỏ gọn mà còn chia sẻ nhiều điểm tương đồng trong thiết kế của thân xe. Dù nhỏ bé, nhưng hai mẫu xe này vẫn mang đến sự cân đối và hài hòa.
i10 của Hàn Quốc, với chiều dài và chiều rộng lớn hơn so với đối thủ đến 102mm và 60mm, tạo ra cảm giác mạnh mẽ và vững chắc hơn. Trên thân xe, cả Wigo và i10 đều có đường gân dập nổi kéo dài từ hốc bánh xe trước đến cụm đèn hậu, tạo điểm nhấn cho thiết kế. Điều này làm cho cả hai mẫu xe trở nên cuốn hút và ấn tượng hơn.
Khi nhìn vào trang bị gương chiếu hậu, Wigo có gương sơn cùng màu với thân xe, trong khi i10 lại có phần ốp bạc nổi bật. Điểm khác biệt khác là chỉ có Wigo được trang bị tính năng chỉnh điện cho gương chiếu hậu, trong khi i10 có tính năng sấy kính. Cả hai đều có mâm xe 14 inch, phù hợp với kích thước nhỏ gọn của xe hạng A.
Đối với phần thiết kế đuôi xe của Hyundai Grand i10, mẫu xe này thể hiện sự cân đối và phù hợp với kích thước, tạo ra một sự hài hòa và ổn định. Cụm đèn hậu của xe được thiết kế vuốt ngang vào trung tâm của đuôi xe, tạo điểm nhấn mới mẻ so với thế hệ trước.
Ngoài ra, cản sau ốp nhựa đen được đặt ngang và tách biệt với cụm đèn hậu, tạo ra một vẻ đẹp và sự bắt mắt cho phần đuôi xe. Đối với phiên bản sử dụng động cơ 1.2L, đuôi xe còn được trang bị ký hiệu rõ ràng giúp người dùng dễ dàng phân biệt với các phiên bản khác.
Trái ngược lại, Toyota Wigo thu hút sự chú ý của khách hàng bằng một thiết kế đuôi xe thống nhất và ấn tượng. Cụm đèn hậu của Wigo sử dụng công nghệ LED, trong khi đèn báo rẽ dùng bóng Halogen truyền thống. Điều này giúp Wigo nổi bật hơn so với đối thủ Hàn Quốc. Tuy nhiên, cốp xe của Wigo không được mở bằng tay nắm cửa mà phải mở từ chốt trên cabin người lái.
Khi nói đến không gian nội thất, cả Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo đều cung cấp một mức độ rộng rãi tương đương. Hyundai Grand i10 không chỉ cung cấp một không gian rộng rãi và thoải mái mà còn là lựa chọn đáng xem xét cho những khách hàng quan tâm đến không gian nội thất ở phân khúc xe giá dưới 350 triệu đồng tại Việt Nam.
Tổng thể, cả hai mẫu xe đều được thiết kế khá bắt mắt và được chăm chút kỹ lưỡng. Trái lại, Toyota Wigo, dù đến từ hãng xe hàng đầu của Nhật Bản, lại tập trung nhiều hơn vào tính thực dụng và không có nhiều khoảng trống dư thừa trong khoang nội thất. Mặc dù là mẫu xe giá rẻ nhất của Toyota, Wigo vẫn trang bị ghế nỉ cho tất cả các hàng ghế, thậm chí ở các phiên bản cao cấp nhất của dòng xe này. Điều này khiến Wigo thiếu về mặt trang nhã so với đối thủ được trang bị ghế da - nỉ mềm mại.
Mặt taplo của cả hai mẫu xe đều thiết kế đối xứng với hai cửa gió điều hòa hình tròn ở hai bên. Toyota Wigo còn có bảng điều khiển trung tâm được mạ bạc, tạo nên một diện mạo trực quan, dễ quan sát.
Trong khi đó, nội thất của Hyundai Grand i10 được phối hai mảng màu theo chiều ngang của xe và không sử dụng bất kỳ chi tiết chrome nào như trên đối thủ. Tuy không gây ấn tượng về mặt thẩm mỹ, nhưng với mức giá của nó, chi tiết này hoàn toàn có thể chấp nhận được.
Về trang bị vô lăng, cả hai mẫu xe hạng A đều có vô lăng 3 chấu thể thao và dễ dàng điều khiển. Wigo sử dụng tay lái Urethane kèm hai nút điều khiển âm thanh, trong khi Grand i10 được trang bị da mềm sang trọng và tích hợp nhiều phím điều khiển chức năng và vận hành của xe. Phía sau tay lái, cả hai mẫu xe đều có cụm đồng hồ trực quan đi kèm màn hình hiển thị đa thông tin dễ dàng quan sát.
Các mẫu xe từ Hàn Quốc thường có trang bị tiện nghi vượt trội, và các sản phẩm của Hyundai không phải là ngoại lệ. Mặc dù cả hai xe đều có các trang bị cơ bản như điều hòa chỉnh tay, âm thanh CD, Radio, 4 loa và hỗ trợ kết nối MP3/USB/AUX.
Tuy nhiên, so với Toyota Wigo, Hyundai i10 nổi bật hơn ở một số chi tiết. Hyundai i10 có màn hình trung tâm lớn hơn, mang lại trải nghiệm giải trí tốt hơn. Ngoài ra, màn hình này còn tích hợp hệ thống dẫn đường riêng biệt cho thị trường Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển.
Thêm vào đó, các mẫu xe hạng A thường được trang bị chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm Start/stop. Trong khi đó, Toyota Wigo không có màn hình giải trí ở phiên bản số sàn và không sử dụng chìa khóa thông minh như i10.
Cả Wigo và i10 đều sử dụng động cơ 1.2L hút khí tự nhiên. Động cơ của Wigo có công suất là 87 mã lực và mô-men xoắn là 113 Nm, trong khi đó, động cơ của i10 có công suất gần 82 mã lực và mô-men xoắn là 114 Nm. Wigo sử dụng số D-CVT (vô cấp nhưng có sự hỗ trợ của bánh răng), trong khi i10 sử dụng hộp số 4 cấp. Trong trải nghiệm thực tế, Wigo thể hiện khả năng tăng tốc tốt hơn, chuyển đổi vòng tua mượt mà hơn, trong khi i10 có xu hướng lì hơn và có đôi chút giật khi chuyển đổi giữa 4 cấp số. Ở chế độ chuyển số S, Wigo còn thể hiện được sự ưu việt hơn khi tăng tốc.
Mặc dù có công suất cao hơn nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn, Wigo đã được kiểm định tại Việt Nam với chỉ số tiêu thụ nhiên liệu ở mức 5.2 lít/100 km đường hỗn hợp cho phiên bản G. Trong khi đó, số liệu tiêu thụ nhiên liệu của i10 phiên bản cao cấp nhất là 6 lít/100 km.
Cả hai xe đều được trang bị một số hệ thống an toàn cơ bản, bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh và 2 túi khí cho hàng ghế phía trước. Tuy nhiên, đáng chú ý là phiên bản i10 có chỉ 1 túi khí cho người lái, nhưng lại được bổ sung thêm hệ thống phân bổ lực phanh điện tử và cảm biến lùi giúp đỗ xe một cách nhanh chóng.
Hệ thống an ninh của cả hai mẫu xe cũng tương tự nhau, sử dụng hệ thống mã hóa khóa động cơ chống trộm và khóa từ xa, mang lại sự an tâm khi để xe không giám sát.
Toyota Wigo được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và có 2 tùy chọn, trong khi Hyundai Grand i10 là mẫu xe được lắp ráp trong nước, có nhiều phiên bản cho người dùng chọn lựa hơn. Vì vậy, i10 có giá thấp hơn. Cụ thể, giá khởi điểm của Hyundai Grand i10 là từ 315 triệu đồng, trong khi Toyota Wigo dao động từ 341 triệu đồng.
Dường như mẫu xe hạng A của Hyundai mang lại nhiều sự linh hoạt hơn cho người dùng. Với doanh số luôn dẫn đầu trong phân khúc và trang bị hiện đại, i10 thực sự là một lựa chọn hấp dẫn cho những người muốn sở hữu chiếc xe dưới 400 triệu đồng.
Toyota Wigo cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc, với khối động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng thấp. Tuy nhiên, nếu so sánh về trang bị và giá cả, đa số người dùng có thể sẽ ưa chuộng Hyundai hơn. Tuy vậy, nếu xét về giá trị lâu dài, Toyota Wigo vẫn là một sự lựa chọn đáng xem xét.