Khóa vi sai là gì? Tìm hiểu chi tiết về công dụng, cấu tạo và ưu nhược điểm.

Hệ thống dẫn động nằm trong cấu tạo động cơ có vai trò rất lớn trong việc giúp xe di chuyển ổn định, mượt mà. Trong đó, khóa vi sai giữ một vị trí quan trọng mà không bộ phận nào thay thế được. Có thể nói nếu không có khóa vi sai thì xe không thể nào di chuyển an toàn và ổn định. Vậy khóa vi sai là gì? Có công dụng gì với xe ô tô? Ưu nhược điểm của nó là gì? 
 

Khóa vi sai là gì? Công dụng của khóa vi sai trên xe ô tô

 

 

khoa vi sai co cong dung gi
Khóa vi sai có công dụng gì?
Khóa vi sai tên tiếng anh Differential - đây là một thuật ngữ nói đến bộ phận truyền năng lượng động cơ từ hộp số sang các bánh xe ô tô. Có thể nói đối với ô tô thì khóa vi sai là thiết bị cực kỳ quan trọng. 
Khóa vi sai là hệ thống gồm các bánh răng nằm trên trục nối 2 bánh xe. Nó nhận mô men xoắn của trục truyền động rồi phân bổ lực cho từng bánh xe. Điều này giúp mỗi bánh xe quay với các vận tốc không giống nhau. 
Công dụng của khóa vi sai là điều khiển và tác động 4 bánh xe di chuyển với nhiều tốc độ khác nhau để tạo sự cân bằng. Đặc biệt là trong các tình huống xe vào cua hoặc tăng tốc. Trong tình huống vào cua, thông thường bánh xe phía ngoài sẽ di chuyển quãng đường dài hơn bánh xe phía trong. 
Do đó bánh xe phía ngoài cần vận tốc lớn hơn để vào cua dễ dàng. Giả sử không có bộ khóa vi sai hỗ trợ thì xe sẽ không làm được điều này. Nói một cách đơn giản, một chiếc ô tô không có khóa vi sai thì lúc vào cua 2 bánh xe sẽ khóa lại với nhau. Do đó xe sẽ di chuyển với cùng 1 tốc độ. Đây chính là lý do xe lăn bánh khó khăn và dễ diễn ra tình trạng trượt quay bánh xe.

Có những loại khóa vi sai cơ bản nào hiện nay

 
khoa vi sai hien co 2 loai
Khóa vi sai hiện có 2 loại
Hiện trên thị trường đang có 2 loại khóa vi sai cơ bản: khóa vi sai mở và vi sai khóa.
  • Khóa vi sai mở (Open Differential): Khóa vi sai mở được đánh giá cao bởi độ bền và giá thành thấp. Nhưng nhược điểm của vi sai mở là không phân bổ đều mô men xoắn cho các bánh xe. Điều này dẫn đến tình trạng trượt bánh khi chạy trên đường trơn.
  • Vi sai khóa (Lock Differential): Nếu cần lực kéo xe có khả năng khóa trục để tăng sức mạnh cho bánh xe. Tuy nhiên nhiều người sẽ thấy hơi rườm rà khi vào cua do phải mở khóa vi sai. Thông thường vi sai khóa sẽ xuất hiện trên các dòng xe off-road.
Theo nhiều chuyên gia về xe, ngoài 2 loại trên thì hiện nay còn có vi sai hạn chế trượt kết hợp phanh. Công dụng của nó tăng độ bám giúp xe chuyển động an toàn và hạn chế bánh xe bị trượt. 

Xem thêm: Đánh giá trải nhiệm các dòng xe hơi mới nhất

Cấu tạo của các bộ khóa vi sai


Về cấu tạo, khóa vi sai gồm có các bộ phận sau:
  • Bộ ly hợp đĩa.
  • Bánh răng bán trục.
  • Lò xo nén.
  • Bánh răng hành hinh.
  • Vỏ vi sai.
  • Các tai khóa đĩa thép với vỏ vi sai.
  • Bánh răng bán trục được ăn khớp với đĩa ma sát.
Nhìn bằng mắt thường bạn sẽ thấy bộ khóa vi sai mang hình dáng một ụ tròn nằm chính giữa cầu sau. Hình ảnh mặt cắt bên trong khóa vi sai cho thấy vị trí các răng cưa. Bánh răng nằm cuối trục truyền động có nhiệm vụ quay bánh răng. Mục đích là truyền lực cho tổ hợp bánh răng vi sai, bánh răng quay kết hợp để tạo ra tốc độ riêng của mỗi bánh xe. 
Tỷ số răng giữa vành răng và bánh răng chủ động gọi là tỷ lệ bánh răng truyền của cầu sau hoặc tỷ số truyền động cuối cùng. Tỷ số này sẽ được hãng sản xuất tùy chỉnh dựa vào loại xe và mục đích sử dụng.

 

Khóa vi sai có những ưu, nhược điểm gì?

 
khoa vi sai giup xe chay on dinh
Khóa vi sai giúp xe chạy ổn định
Bên cạnh ưu điểm nổi trội vì là bộ phận quan trọng của xe ô tô thì khóa vi sai vẫn còn một số nhược điểm.
Ưu điểm:
Nhờ có khóa vi sai mà di chuyển ổn định và cân bằng. Đặc biệt khóa vi sai giúp hạn chế tối đa tình trạng bánh xe trượt khi di chuyển qua vũng lầy.
Bộ khóa vi sai giúp xe tăng độ bám đường nên dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật hoặc những con đường trơn trượt. Nếu không có khóa vi sai, bánh xe sẽ không thể di chuyển đặc biệt là vào khúc cua.  Xe có khóa vi sai sẽ chạy từ từ trên con lăn cùng bánh quay tự do. Việc tăng tốc từ từ cùng tốc độ quay tự do tầm 100 vòng/phút (13km/h) giúp xe dễ dàng vượt chướng ngại vật.
Nhược điểm:

 
khoa vi sai phat ra tieng on khi hoat dong
Khóa vi sai phát ra tiếng ồn khi hoạt động
Nhược điểm lớn nhất của khóa vi sai chính là có tiếng ồn. Nhiều loại có thể gây ra âm thanh khá to khi hoạt động. Đặc biệt mỗi khi xe vào khúc cua thì người lái sẽ cảm nhận rõ điều này nhất. Ngoài ra có một số loại còn gây tiếng kêu mỗi khi khóa và mở.
Nhiều nhà nghiên cứu cho biết khóa vi sai là một trong số các tác nhân dẫn đến tình trạng mòn lốp xe. Bởi vì nó hoạt động không được nhẹ nhàng nên mới khiến lốp bị mài mòn. Mặt khác khi đặt khóa vi sai ở cầu trước sẽ khiến xe khó điều khiển, di chuyển kém mượt mà hơn.
Khóa vi sai là bộ phận quan trọng của xe ô tô. Những chia sẻ trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu thêm về bộ phận khóa vi sai, cấu tạo và lợi ích của nó. Hy vọng với những thông tin trong bài viết này của Tin Bán Xe, bạn sẽ có thêm kiến thức và kinh nghiệm hiểu thêm về chiếc xe của mình đồng thời giữ gìn đúng cách để sử dụng lâu bền. 
Tinbanxe.vn website hàng đầu tại trong lĩnh vực mua bán ô tô trực tuyến uy tín nhất tại Việt Nam. Chúng tôi không trực tiếp bán hàng trên hệ thống trang web, nếu các bạn có nhu cầu mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến những người đăng tin.

Tổng số điểm của bài viết là: 2077 trong 525 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 525 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tính chi phí lăn bánh

Mua bán xe

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây