Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng đầu năm, tổng số ôtô tiêu thụ trên toàn thị trường Việt Nam chỉ đạt 17.314 chiếc, giảm 51% so với tháng trước và thấp hơn 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc sụt giảm doanh số này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đưa ra các giải pháp để cải thiện tình hình và duy trì sự phát triển của ngành ôtô.
Theo nhân viên của một đại lý ôtô thương hiệu Hàn Quốc, mặc dù sức mua hiện nay đã có một chút cải thiện so với tháng đầu năm, tuy nhiên, lượng khách đến cửa hàng để mua xe vẫn chưa thực sự nhiều. Người này cho biết rằng, sức mua ôtô tại đại lý đã giảm đáng kể trong tháng 1 và sau Tết Nguyên đán, tình hình có cải thiện đôi chút nhưng vẫn còn hẩm hiu. Tại một đại lý ôtô thương hiệu Nhật Bản, nhân viên bán hàng cũng cho hay lượng khách đến mua xe đã sụt giảm đáng kể từ tháng đầu năm. Theo nhân viên này, lẽ ra tháng 1 phải là thời điểm tăng cao nhu cầu do khách muốn sở hữu ôtô để đi chơi Tết, tuy nhiên, năm nay tình hình khá bi quan, doanh số của đại lý đã không được tốt ngay từ thời điểm trước Tết và tình trạng này kéo dài đến tận tháng 2.
Tuy nhiên, từ góc độ của người tiêu dùng, các tháng đầu năm thường là thời điểm chuyển giao giữa lô hàng cũ và lô hàng mới sản xuất trong năm mới, nên không có nhiều người muốn mua xe vào thời điểm này. Anh Vĩnh Thọ ở TP.HCM cho biết mặc dù đang có ý định mua ôtô, anh sẽ chờ thêm một thời gian để có nhiều lựa chọn hơn với nhóm xe có số VIN 2023.
Theo thông tin từ nhiều đại lý, phần lớn lượng xe hiện tại là số hàng tồn kho từ năm trước. Các chương trình khuyến mại hiện tại cũng được áp dụng cho nhóm xe này như một động thái dọn kho từ đại lý. Tình trạng này đang tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp ôtô và đòi hỏi các hãng xe phải có các chiến lược kinh doanh linh hoạt để đối phó với thị trường khó khăn này.
Các nhân viên làm việc tại các đại lý ôtô đồng tình rằng lãi suất ngân hàng cao là nguyên nhân chủ yếu gây ra xu hướng giảm doanh số bán hàng trong các tháng đầu năm. Hiện tại, lãi suất cho vay mua ôtô của các ngân hàng không thấp hơn 10%/năm, với mức lãi suất khoảng 13,5%/năm nếu khách hàng không có nợ xấu và có lương hàng tháng.
Con số này có thể giảm xuống còn 10,8% cho năm đầu tiên của chu kỳ vay nếu khách hàng có mức lương cao hơn. Lãi suất cho vay mua ôtô ở năm đầu tiên dao động từ 11% đến 13% và mức lãi suất cho các năm tiếp theo sẽ bằng lãi suất huy động cộng biên độ 3,5%, nhưng không được thấp hơn lãi suất tối thiểu trong từng thời kỳ.
Nhiều người đang có nguồn tài chính tốt và có nhu cầu mua xe có thể đợi đến khoảng giữa năm 2023 để chọn mua mẫu xe ưa thích, khi giá xe có xu hướng giảm do được nhận nhiều ưu đãi và khuyến mại hơn. Tuy nhiên, những người không thể đợi có thể phải trả một khoản lãi suất khá cao khi vay mua ôtô, khiến sức khỏe tài chính của gia đình bị ảnh hưởng.
Trong năm nay, lượng khách mua ôtô theo hình thức trả góp chiếm đến 60% số khách hàng ở đại lý ôtô và tình hình kinh doanh được dự báo sẽ còn tệ hơn năm trước.
Tinbanxe.vn là website chuyên cập nhật tin tức và cung cấp giá xe ô tô nhanh chóng, uy tín hàng đầu Việt Nam.